GENCO1: Vượt qua thách thức, tạo bước phát triển bền vững

Năm 2015 với nhiều khó khăn thách thức nhưng Tổng công ty phát điện 1 (GENCO1) vẫn có những bước phát triển vững chắc, tạo tiền đề phát triển cho năm 2016. GENCO1 phấn đấu sản lượng điện sản xuất năm

           Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trong tái cơ cấu sản xuất

          Ông Nguyễn Khắc Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 1 (Genco1) cho biết sau gần 3 năm hoạt động, mặc dù phải trải qua giai đoạn khởi đầu đầy khó khăn khi tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều diễn biến bất lợi, nhưng  với ý chí, nỗ lực, đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, sự chỉ đạo đúng hướng, kịp thời của ban lãnh đạo của Genco1. Genco1 đã phát huy những điều kiện thuận lợi, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty vượt kế hoạch được giao hàng năm; sản xuất kinh doanh hàng năm có lợi nhuận; tiến độ khởi công các dự án, đưa các dự án nguồn điện vào vận hành về cơ bản đáp ứng được tiến độ mục tiêu và có đóng góp trong việc đảm bảo cấp đủ điện cho hệ thống điện miền Nam cũng như hệ thống điện quốc gia. Bên cạnh đó, Genco1 còn hoàn thành khối lượng thực hiện giá trị đầu tư xây dựng hàng năm.        


  Năm 2015, dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện thủy văn không thuận lợi, đợt mưa lớn tại Quảng Ninh đã làm gián đoạn cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam. Hiện tượng ElNino xảy ra đã làm giảm sản lượng điện sản xuất từ các nhà máy thủy điện và các hồ chứa thủy điện không tích đủ nước... Tổng công ty đã chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, sửa chữa lớn tổ máy UBMR2 sang năm sau, các đơn vị sản xuất điện tổ chức thực hiện sửa chữa lớn theo kế hoạch được giao và tích cực thực hiện tối ưu hóa chi phí. Bám sát diễn biến thời tiết, nắm vững lợi thế cạnh tranh và chủ động trong công tác chào giá nhằm tăng doanh thu trong thị trường bán điện cạnh tranh, EVNGENCO1 vẫn đảm bảo được nguồn cấp nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện, đồng thời ký hợp đồng mua than phục vụ nhu cầu sản xuất điện năm 2016 cho các nhà máy Uông Bí và Duyên Hải 1. Với những giải pháp phù hợp, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh nên năm 2015, tổng sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty đạt 17.997 triệu kWh, trong đó các đơn vị hạch toán phụ thuộc (gồm DH1) sản xuất được 8.185 triệu kWh; các đơn vị hạch toán phụ thuộc (không tính DH1) sản xuất được hơn 6.812 triệu kWh, đạt 101% kế hoạch được giao. Công ty con và các công ty liên kết sản xuất được 9.811 triệu kWh đạt 91,1% KH năm.

          Năm 2015, Genco1 đón nhân nhiều niềm vui: đưa 2 tổ máy thuộc Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 1 máy với tổng công suất 1.244 MW phát điện lên lưới điện quốc gia, góp phần cung cấp đủ điện cho hệ thống điện miền Nam giai đoạn cắt khí PM3, góp phần không nhỏ trong việc khắc phục tình trạng thiếu điện trong mùa khô tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, trong năm vừa qua, Genco1 đã khởi công Dự án Đa Nhim mở rộng. Dự kiến, Nhà máy sẽ hoàn thành và vận hành thương mại vào quý III/2018, mỗi năm sẽ cung cấp thêm cho hệ thống điện quốc gia khoảng 99 triệu kWh. Cuối năm 2015 vừa qua, Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi đơn vị do Genco1 nắm giữ cổ phần chi phối đã khởi công Nhà máy Thủy điện Đa Nhim mở rộng, công suất 80 MW. Dự kiến, Nhà máy sẽ hoàn thành và vận hành thương mại vào quý III/2018, mỗi năm sẽ cung cấp thêm cho hệ thống điện quốc gia khoảng 99 triệu kWh.

          Trong điều kiện còn khó khăn về tài chính, Tổng công ty vẫn đảm bảo thu nhập và việc làm cho người lao động. Hàng năm, Tổng công ty tổ chức và tạo điều kiện để người lao động trong Tổng công ty được nghỉ dưỡng, tham quan phục hồi sức khỏe. Trong mọi công tác như sản xuất - kinh doanh điện, sửa chữa lớn, đảm bảo nhiên liệu… thì công tác thực hiện “Tối ưu hóa chi phí” trong sản xuất kinh doanh Genco1 cũng tích cực thực hiện, do đó doanh thu Công ty mẹ đã tăng 258 tỷ đồng (năm 2014) và 415 tỷ đồng (năm 2015). Về nâng cao độ tin cậy, sự cố chủ quan phải dừng thiết bị trong năm 2015 cũng giảm mạnh so với năm 2014. Năm 2015, Tổng công ty đã đạt doanh thu bán điện 8.092 tỷ đồng; chi phí sản xuất điện 7.896 tỷ đồng và lợi nhuận SXKD điện đạt 196 tỷ đồng. So với chỉ tiêu lợi nhuận EVN giao 92,7 tỷ đồng, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận.

          Song hành với việc thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm, Genco1 cũng đã thực hiện tốt các nghĩa vụ đóng góp cho sự phát triển của các địa phương thông qua việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế và nộp ngân sách; đảm bảo tốt công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, cứu trợ đồng bào bão lụt, thiên tai… cũng như đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động.

          Những kỳ vọng phát triển

          Năm 2016 là năm đầu tiên bước vào kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Điện với việc thực hiện cổ phần hóa 3 tổng công ty phát điện thuộc EVN; Tập đoàn triển khai chương trình và giao nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động đến các Tổng công ty; Triển khai thực hiện chủ đề năm 2016 của EVN. “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Tổng công ty Phát điện 1 đạt mục tiêu phấn đấu trở thành một Tổng công ty mạnh của EVN, có hệ thống quản trị hiện đại, hiệu quả, minh bạch. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2016, Genco1 đã xác định phát điện ổn định, đặc biệt là các tổ máy Duyên Hải 1 hoàn thành kế hoạch phát điện mùa khô và cả năm 2016 và đảm bảo tiến độ dự án Duyên Hải 3, với sản lượng điện sản xuất năm 2016 đạt 26,710 tỷ kWh, trong đó các đơn vị hạch toán phụ thuộc sản xuất được 15,92 tỷ kWh. Đến năm 2020, tổng lượng điện sản xuất của Tổng công ty phấn đấu đạt 40 tỷ kWh, trong đó các đơn vị hạch toán phụ thuộc sản xuất được 29,8 tỷ kWh. Bên cạnh đó, đảm bảo tiến độ đưa các tổ máy trong TTĐL Duyên Hải vào vận hành theo tiến độ đã ký trong hợp đồng; trong quý 1/2016, đưa các tổ máy thuộc nhà máy nhiệt điện Duyên hải 1 vào vận hành thương mại; hoàn thành cấp PAC cho gói thầu EPC dự án cảng nhập than; đưa các tổ máy thuộc dự án Duyên Hải 3 tham gia phát điện; hoàn thành cơ bản quyết toán các dự án Bản Vẽ, Sông Tranh 2, UBMR, UBMR2 và tổ chức thực hiện quyết toán các dự án: CSHT, DH1, Cảng nhập than; đồng thời hoàn thành nâng cấp trạm biến áp 63 MVA lên (63+125) MVA thủy điện Đại Ninh trong quý 4/2016. Cũng trong năm 2016, Genco1 đặt mục tiêu đưa các nhà máy điện trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải sớm vào vận hành thương mại với công suất thiết kế.

          Đặc biệt, năm 2016 cổ phần hóa Genco1. Hiện Genco1 cũng đã thành lập Ban Cổ phần hóa và đang tích cực triển khai các bước cần thiết, theo chỉ đạo của EVN, gọi là EVNGENCO1.

          Thực hiện đề án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động, EVNGENCO1 đã hoàn thành xây dựng các đề án: tách nhiệt điện Uông Bí thành Công ty hạch toán phụ thuộc Tổng công ty; chuyển trụ sở Tổng công ty về Hà Nội trước khi thực hiện công tác cổ phần hóa. Thành lập trung tâm cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai lập đề cương xây dựng đề án đốt trộn giữa than anthracite trong nước với than nhập khẩu; tổ chức triển khai nâng cao độ khả dụng các tổ máy phát điện; đề án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành.

          EVNGENCO1 cũng kiến nghị EVN đưa biến động chênh lệch tỷ giá vào cơ cấu giá bán điện; bổ sung chi phí vốn lưu động vào trong cơ cấu giá bán điện; đồng thời tạo cơ sở pháp lý để Tổng công ty được chủ động tìm kiếm nguồn than nhập khẩu phù hợp, phục vụ vận hành các nhà máy điện trong TTĐL Duyên Hải. Bên cạnh đó, EVNGENCO1 kiến nghị EVN hỗ trợ Tổng công ty làm việc với TKV về khối lượng than hàng năm có thể cấp cho nhiệt điện Duyên Hải 1 giai đoạn sau năm 2016, để Tổng công ty chủ động lập kế hoạch nhập khẩu than phù hợp...

          Trong thời gian tới, Genco1 cam kết sẽ phấn đấu trở thành một Tổng công ty mạnh của EVN, có hệ thống quản trị hiện đại, hiệu quả, minh bạch. Nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016-2020 của Tổng công ty là rất nặng nề, phía trước sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức. Phát huy các kết quả đạt được trong giai đoạn 2013-2015, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và đổi mới, Tổng công ty quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của kế hoạch năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016-2020.