Giá cà phê Arabica tăng vọt 20%, Brazil đối mặt nguy cơ mất mùa cà phê

Sau khi tăng vọt gần 20% trong tuần trước, giá cà phê Arabica trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng thêm 10% trong phiên giao dịch đầu tuần này, chạm mức cao nhất trong gần 7 năm trở lại đây.
Giá cà phê
 Diễn biến giá cà phê Arabica giao tháng 9/2021 trên sàn ICE trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Giá cà phê Arabica giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) đã chạm mức 2,1520 USD/pound (0,454 kg) trong phiên giao dịch ngày 26/7, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2014. Tính từ cuối tháng 6/2021 đến nay, giá cà phê Arabica trên thị trường kỳ hạn đã tăng hơn 35%. Trong khi đó, giá cà phê Robusta cũng đã tăng gần 40% kể từ đầu năm đến nay.

Thị trường ngày càng lo ngại tình trạng sương giá bất thường tại Brazil sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cà phê của nước này. Các đợt sương giá trong tuần trước được đánh giá có cường độ mạnh nhất kể từ năm 1994, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến 200.000 ha tương đương 11% tổng diện tích canh tác cà phê Arabica của Brazil.

Dự báo thời tiết mới nhất cho biết các khu vực trồng cà phê lớn nhất của Brazil sẽ tiếp tục đón một khối không khí lạnh mới vào cuối tuần này. Đây sẽ là đợt lạnh sâu thứ ba, gây tác động tiêu cực đến hoạt động gieo trồng cà phê của Brazil trong niên vụ 2021/2022. Brazil hiện là quốc gia xuất khẩu cà phê Arabica lớn nhất thế giới.

Cây cà phê rất nhạy cảm với thời tiết lạnh, do đó sương giá có thể khiến sản lượng cây trồng giảm mạnh hoặc gây chết cây hoàn toàn. Sẽ mất tới 3 năm để một cây cà phê trồng mới có thể bắt đầu thu hoạch. Cây cà phê tại Brazil hiện đang bước vào giai đoạn ra hoa do đó việc thời tiết giá lạnh xuống dưới 0 độ C sẽ khiến hoa rụng, khiến năng suất cây trồng sụt giảm.

Trước đó, vào đầu niên vụ này, hoạt động canh tác cà phê nói riêng và nông sản nói chung tại Brazil đã chịu ảnh hưởng lớn bởi đợt hạn hán khốc liệt nhất trong 90 năm trở lại đây.

Ông Charles Sargeant, nhà môi giới giao dịch nông sản tại hãng môi giới giao dịch Britannia Global Markets (Anh), cho biết hiện vẫn chưa thể đánh giá rõ ràng mức độ thiệt hại do đợt sương giá vừa qua và dự kiến sản lương cà phê Arabica của Brazil trong niên vụ 2022 sẽ thiệt hại từ 5,5 triệu - 9 triệu bao (60kg/bao). Con số này tăng từ 2 triệu – 3 triệu bao so với các dự báo trước đây. Trong khi đó, hầu hết lượng cà phê của niên vụ 2021 tại Brazil đã được thu hoạch xong.

Theo bà Luciane Carneiro Mendes, một thương nhân cà phê tại Brazil, giá hạt cà phê xanh tại Brazil đã tăng vọt từ mức 400 Reais Brazil (tương đương 77,30 USD)/bao 60 kg hồi tháng 12/2020 lên 800 Reais Brazil/bao tại thời điểm hiện tại và có thể đạt đến 1.000 Reais Brazil trong thời gian tới.

Quang Đặng