Giá cà phê hôm nay 11/8: Tiếp tục giảm, áp lực gia tăng nguồn cung Robusta từ Brazil

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm từ 100 - 200 đồng/kg. Giá cà phê thế giới cũng chịu áp lực giảm khi nguồn cung cà phê Robusta từ vụ thu hoạch mới tại Brazil tăng lên.

Giá cà phê hôm nay ngày 11/8/2023 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay tại Tây Nguyên Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 11/8/2023 tại khu vực Tây Nguyên.

Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm 100 - 200 đồng/kg, dao động trong khoảng 66.900 – 67.700 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng giảm 100 đồng/kg, xuống mức 66.900 đồng/kg – thấp nhất khu vực. Trong khi đó, giá cà phê tại Gia Lai giảm 200 đồng/kg, xuống mức 67.000 đồng/kg và Đắk Lắk giảm 100 đồng/kg, xuống mức 67.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông cũng giảm 100 đồng/kg, xuống mức 67.700 đồng/kg. Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá cao nhất tại khu vực Tây Nguyên hiện nay.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ cho biết kể từ ngày 31/12/2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm việc bán cà phê có nguồn gốc từ đất bị phá rừng hoặc đất bạc màu đã bị cấm. Quy định của EU yêu cầu các công ty bán cà phê ở thị trường EU phải thu thập tọa độ định vị của trang trại sản xuất cà phê, kết hợp với các dữ liệu giám sát vệ tinh để kiểm tra xem cà phê có được trồng trên vùng đất có nguồn gốc từ việc phá rừng hay có tiềm ẩn nguy cơ suy thoái rừng hay không.

Xem thêm: "Mắc cạn khi lướt sóng cổ phiếu gạo, nhà đầu tư cổ phiếu VSF lỗ hơn 30% chỉ sau 2 phiên giao dịch" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

EU cũng sẽ dán nhãn các quốc gia trồng cà phê là có rủi ro thấp hoặc rủi ro cao. Cà phê từ các vùng có rủi ro cao phải đáp ứng các yêu cầu thẩm định nhiều hơn so với các vùng có rủi ro thấp. Quy định nhằm giải quyết nạn phá rừng, gây suy thoái rừng và giúp bảo tồn rừng và bảo vệ đa dạng sinh học.

Cũng theo phân tích của Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, một khía cạnh quan trọng khác của quy định này là tăng khả năng truy xuất nguồn gốc. Đối với ngành cà phê, truy xuất nguồn gốc liên quan đến việc liên kết dữ liệu với một cá nhân hoặc một nhóm nhà sản xuất. Truy xuất nguồn gốc làm tăng yêu cầu thu thập dữ liệu cho tất cả các tác nhân trong chuỗi ngành hàng cà phê.

Việc thu thập dữ liệu là cần thiết ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng nếu các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê muốn duy trì hoạt động tại thị trường EU. Để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng cà phê, các tác nhân trong chuỗi cung ứng cần ghi lại dữ liệu mỗi khi hạt cà phê thay đổi chủ sở hữu.

Bên cạnh tọa độ địa lý của khu vực sản xuất, các loại dữ liệu khác cũng cần được báo cáo như số lượng nhà sản xuất làm việc trên mỗi lô; số lượng và chất lượng của hạt cà phê; dự báo năng suất.

Hiện nay, các công ty cà phê có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số khác nhau để thu thập dữ liệu định vị địa lý, như: Các ứng dụng sử dụng GPS của thiết bị để vẽ tọa độ khi bạn đi bộ; máy bay không người lái có thể lập bản đồ bằng cách chụp ảnh từ trên cao; các nền tảng tinh vi hơn cho phép bạn vẽ các khu vực này từ bản đồ hoặc hình ảnh vệ tinh hiện có. Tất cả các yêu cầu dữ liệu nêu trên làm tăng tầm quan trọng của số hóa trong chuỗi giá trị cà phê.

Giá cà phê hôm nay
Xu hướng giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên từ tháng 6/2023 đến nay (đơn vị tính: đồng/kg)

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 11/8/2023 tại thị trường thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/8, giá cà phê thế giới tiếp tục giảm do áp lực nguồn cung từ vụ thu hoạch mới của Brazil.

Cụ thể, trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2023 giảm 13 USD/tấn, xuống mức 2.666 USD/tấn; giao tháng 11/2023 giảm 9 USD/tấn, xuống mức 2.534 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2023 giảm 0,85 cent/lb, ở mức 159,9 cent/lb; giao tháng 12/2023 giảm 0,55 cent/lb, ở mức 159,65 cent/lb.

Hiệp hội các nhà xuất cà phê Brazil (Cécafe) vừa cho biết xuất khẩu cà phê hạt trong tháng 7/2023 của nước này đạt tổng cộng 2,7 triệu bao, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu cà phê Conilon Robusta đã đạt 505.153 bao (60 kg/bao), tăng hơn gấp ba lần. Vụ thu hoạch cà phê Arabica tại Brazil đang bước vào giai đoạn cuối vụ với điều kiện khí hậu thuận lợi. Giới quan sát nhận định nguồn cung cà phê từ Brazil sắp tới sẽ ồ ạt đổ vào thị trường. Nông dân Brazil hiện đã thu hoạch 80% sản lượng vụ mùa, với triển vọng sản lượng vụ này tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Colombia, nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê Arabica chế biến ướt hàng đầu thế giới, cho biết đã xuất khẩu được 846.000 bao cà phê trong tháng 7 vừa qua, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Theo Liên đoàn Cà phê Quốc gia Colombia (FNC), trong vòng 12 tháng qua, Colombia đã xuất khẩu tổng cộng 10,3 triệu bao, giảm nhẹ so với dự kiến ban đầu do sản xuất không thuận lợi vì mưa lớn.

Tường Vy