Giá cà phê hôm nay 4/8: Mức giá cao kỷ lục như hiện nay có thể không kéo dài

Giá cà phê trong nước và thế giới trong ngày hôm nay đồng loạt quay đầu giảm. Theo đánh giá của một số chuyên gia ngành hàng, việc giá cà phê trong nước ở mức cao kỷ lục như hiện nay có thể sẽ không kéo dài do áp lực nguồn cung tăng lên trong thời gian tới.

Giá cà phê hôm nay ngày 04/8/2023 tại thị trường trong nước

Giá cà phê tại Tây Nguyên
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 03/8/2023 tại khu vực Tây Nguyên.

Theo khảo sát, sau 3 ngày tăng liên tiếp, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên quay đầu giảm 300 – 400 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng giảm 300 đồng/kg, xuống mức 66.600 đồng/kg – thấp nhất khu vực. Trong khi đó, giá cà phê tại Đắk Lắk và Gia Lai cùng giảm 400 đồng/kg, xuống mức 67.000 – 67.300 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông giảm 300 đồng/kg, xuống mức 67.600 đồng/kg - tiếp tục ở mức cao nhất cả khu vực.

Hiện giá cà phê trong nước đang ở vùng giá cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh việc nguồn cung suy yếu, nhu cầu cà phê Robusta gia tăng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm cũng góp phần giúp giá mặt hàng này duy trì được mức cao trong hơn 1 tháng qua.

Xem thêm: "Vì sao giá gạo xuất khẩu lên cao kỷ lục, lợi nhuận của Gạo Trung An (TAR) vẫn giảm 99%?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam, cà phê là hàng hóa không thiết yếu, trong bối cảnh kinh tế khó khăn người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các loại hàng hóa này. Do đó, cà phê Robusta với ưu thế giá thành rẻ hơn cà phê Arabica được ưu tiên sử dụng.

Đặc biệt, tại các doanh nghiệp sản xuất cà phê rang xay và hòa tan, tỷ lệ pha trộn Robusta và Arabica trong các sản phần đã được nâng lên đến 80%-20%, trong khi đó, ở giai đoạn trước đây tỷ lệ Robusta thường ở thế yếu.

Dù vậy, ông Phạm Quang Anh nhận định: “Giá cà phê ở mức cao có thể không duy trì lâu. Hiện nay, Brazil và Indonesia, hai quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới đã có nguồn cung từ niên vụ mới và đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam sẽ bắt đầu thu hoạch cà phê niên vụ 2023/2024 vào quý 4 năm nay, góp phần bổ sung lượng lớn cà phê cho thị trường”.

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên
Xu hướng giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên từ tháng 6/2023 đến nay (đơn vị tính: đồng/kg)

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 04/8/2023 tại thị trường thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 03/8, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm.

Cụ thể, trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao giao tháng 9/2023 giảm 29 USD/tấn ở mức 2.645 USD/tấn, giao tháng 11/2023 giảm 16 USD/tấn, ở mức 2.516 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2023 giảm 2,2 cent/lb, ở mức 164,75 cent/lb, giao tháng 12/2023 giảm 2,35 cent/lb, ở mức 164 cent/lb.

Theo các chuyên gia ngành hàng cà phê nhận định, giá giảm phiên vừa qua xuất phát từ thị trường Brazil. Cụ thể, tại Brazil xuất hiện lực bán khá mạnh sau khi Ngân hàng Trung ương Brazil đã hạ lãi suất mạnh hơn dự kiến, và báo hiệu sẽ có thêm nhiều lần giảm lãi suất điều hành tương tự. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến tỷ giá giữa đồng Real của Brazil với đồng USD - đồng tiền định giá của cà phê trên thị trường quốc tế.

Trước đó, các thông tin về việc nông dân Brazil không muốn chốt bán cà phê ở vùng giá thấp đã khiến thị trường toàn cầu gia tăng mối lo thiếu hụt nguồn cung, qua đó đẩy giá trên thị trường quốc tế tang lên. Tuy nhiên, khi chính sách tiền tệ của Brazil được nới lỏng sẽ giúp đẩy mạnh lượng hàng vụ mới ra thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường cà phê vẫn còn nguyên mối lo thiếu hụt nguồn cung từ nay đến cuối năm. Dữ liệu cho thấy, lượng cà phê Robusta tồn kho trên sàn ICE Futures Europe tính đến ngày 03/8 tiếp tục giảm thêm 260 tấn, xuống còn 51.050 tấn. Trong khi đó, trên sàn ICE Futures US, gần cả tháng nay không có bao cà phê nào được đưa về đăng ký để bán đấu giá.

Tường Vy