Giá cổ phiếu HSG đã phản ánh tiềm năng bứt phá lợi nhuận năm nay của Tập đoàn Hoa Sen?

So với hồi đầu năm 2023, thị giá cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen đã tăng hơn 105% trong bối cảnh giai đoạn kinh doanh khó khăn nhất của tập đoàn này đã đi qua và dự báo lợi nhuận sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024.
Tập đoàn Hoa Sen
Lợi nhuận năm 2024 của Tập đoàn Hoa Sen có thể tăng gấp 27 lần so với năm 2023.

Trong niên độ tài chính 2022/2023 (từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/9/2023), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu 31.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế “vỏn vẹn” 30 tỷ đồng.

Lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen đã sụt giảm mạnh kể từ nửa cuối năm 2022 khi nhu cầu thép trong nước lẫn quốc tế suy giảm, khiến giá bán giảm mạnh trong khi đó chi phí tồn kho tăng lên. Mặc dù biến động mạnh nhưng lợi nhuận của tập đoàn này đã có dấu hiệu phục hồi kể từ giữa niên độ tài chính 2022/2023.

Theo đánh giá hiện nay của nhiều tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024 khi nhu cầu thép dần phục hồi; giá các sản phẩm thép hạ nguồn dần bật khỏi đáy; và chi phí đầu vào thấp hơn cũng như được giữ ổn định hơn.

Tập đoàn Hoa Sen
Giá thép cuộn cán nóng HRC và chênh lệch giá khu vực đã phục hồi gần đây sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen. (Nguồn: Bloomberg, MSVN)

Đặc biệt, với vị thế là nhà sản xuất tôn thép hàng đầu Việt Nam, sở hữu thương hiệu uy tín và mạng lưới phân phối rộng với 576 cửa hàng trên toàn quốc, Tập đoàn Hoa Sen kỳ vọng sẽ cạnh tranh tốt và duy trì thị phần trong nước trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và giá bán đang cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Hiện tập đoàn này đang nắm giữ 25% thị phần tôn thép và 14% thị phần ống thép nội địa.

Hiện Maybank Securities Vietnam (MSVN) dự phóng lợi nhuận năm 2024 của Tập đoàn Hoa Sen có thể tăng gấp 27 lần so với năm 2023, đạt  khoảng 810 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính cũng đánh giá việc Tập đoàn Hoa Sen đang dồn lực hoàn thiện hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng Hoa Sen Home sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho tập đoàn này trong thời gian tới.

Đây được xem là lựa chọn chiến lược tốt hơn so với việc mở rộng năng lực sản xuất thép do phần lớn nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm thép hạ nguồn đến từ hoạt động xây dựng và nguồn cung thép hạ nguồn hiện đã vượt xa nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, quá trình cải thiện và mở rộng hệ thống Hoa Sen Home có thể sẽ mất ít nhất từ 1 - 2 năm để đem lại những chuyển biến rõ rệt trong kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen.

Giá cổ phiếu HSG Tập đoàn Hoa Sen
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Hoa Sen (HSG) hé lộ chiến lược thúc đẩy xuất khẩu tôn mạ và mở rộng chuỗi Hoa Sen Home" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 25/1, thị giá cổ phiếu HSG đạt 23.100 đồng/cổ phiếu, tăng 105% so với hồi đầu năm 2023 và hiện được giao dịch ở mức P/E 2024 là 16,3 lần.

Các chuyên gia phân tích của MSVN nhận định, với mức định giá trên, triển vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 đã phần lớn được phản ánh vào giá của cổ phiếu HSG. MSVN hiện đánh giá mức giá hợp lý của cổ phiếu HSG là 23.400 đồng/cổ phiếu, dựa trên dự phóng mức P/E năm 2024 là 17 lần.

“Theo quan điểm của chúng tôi, cổ phiếu HSG hiện đang được định giá ở mức hợp lý. Tuy nhiên, do HSG đã được đưa trở lại danh sách các cổ phiếu cho vay ký quỹ, cổ phiếu HSG có thể nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư cá nhân, khiến cổ phiếu này trở thành ứng cử viên cho các nhà đầu tư giao dịch chủ động”, các chuyên gia phân tích tại MSVN nhận định.

Duy Quang