tàu container
 Nhu cầu vận chuyển trên các tuyến từ Châu Á đi Bắc Mỹ trong tuần qua ở mức thấp khi hầu hết các đơn vận chuyển cho dịp Giáng sinh tới đây đều đã được thực hiện (Ảnh: Trade Winds)

Cụ thể, chi phí vận chuyển 1 container loại 40 feet (đã bao gồm các loại phụ phí) đạt từ 16.000 USD – 19.000 USD/FEU trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Đông Bắc Mỹ và đạt từ 13.000 USD – 16.000 USD/FEU trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ.

Trong khi đó, chi phí vận chuyển trên tuyến Bắc Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ đạt 12.000 USD – 14.000 USD/FEU và đạt từ 16.000 USD – 18.000 USD/FEU trên tuyến Bắc Á đi Bờ Đông Bắc Mỹ.

Một số chủ tàu hiện muốn tăng mức Phụ phí cước vận chuyển tăng (General Rate Increases) lên thêm đến 3.000 USD/FEU đối với các đơn hàng vận chuyển áp dụng mức giá cước vận chuyển cho tất cả loại hàng (FAK) kể từ ngày 15/12 tới đây. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng điều này sẽ khó được các đơn vị giao nhận và chủ hàng chấp nhận.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời một số nguồn tin cho biết thị trường chưa ghi nhận hiện tượng đơn hàng vận chuyển tăng đột biến trong tuần vừa qua khi hầu hết các đơn hàng phục vụ cho đợt cao điểm mua sắm Giáng sinh tới đây tại khu vực Bắc Mỹ đã được đặt trước đó. Bên cạnh đó, nhiều hãng xuất khẩu vừa và nhỏ với các đơn hàng có giá trị thấp đang chờ giá cước vận chuyển giảm xuống trước khi đặt lịch vận chuyển mới.

Một hãng vận chuyển có trụ sở tại Singapore cho biết “Nhu cầu vận chuyển từ khu vực Châu Á đến Bắc Mỹ có thể tăng trước thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán nhưng chi phí vận chuyển sẽ chỉ tăng ở mức vừa phải”. Các hãng vận chuyển hiện muốn giữ ổn định giá cước vận chuyển giao ngay và hạn chế ký kết các hợp đồng vận chuyển dài hạn với các hãng giao nhận vận chuyển nhằm tránh tình trạng giá cước giao ngay bị biến động quá mạnh.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, giá cước vận chuyển trên các tuyến từ Bắc Á đi Bắc Mỹ đã đột ngột sụt giảm mạnh trong thời gian ngắn do nhu cầu xuất khẩu từ Trung Quốc sụt giảm khi nước này bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày. Một số hãng giao nhận có hợp đồng vận chuyển dài hạn với mức giá thấp đã chào giá vận chuyển ở mức cạnh tranh nhằm tận dụng các chỗ trống trên tàu vận chuyển.

Trên các tuyến vận chuyển từ Châu Á đến Châu Âu, giá cước vận chuyển đã giảm xuống do nhu cầu vận chuyển ở mức thấp. Cụ thể, giá cước vận chuyển tuyến Bắc Á – Vương quốc Anh giảm từ 15.750 USD/FEU trong ngày 3/12 xuống còn 14.500 USD/FEU trong ngày 10/12. Hầu hết các lô hàng được chuyển trên tuyến Bắc Á – Châu Âu được áp dụng mức giá cước FAK.

Tuy nhiên, một số chủ tàu đã áp dụng thêm mức phụ phí từ 3.000 USD – 5.000 USD/FEU đối với các lô hàng được thông báo trong ngày chất hàng (Date of Loading). Điều này cho thấy các chủ tàu dự báo nhu cầu vận chuyển sẽ tăng mạnh trở lại trong quý 1/2022 và tình trạng căng thẳng trên các chuỗi cung ứng sẽ còn tiếp diễn.