Giá cước thuê tàu container
 Giá cước thuê tàu container hiện đang ở mức cao kỷ lục do nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng cao và thiếu hụt container rỗng nghiêm trọng trên toàn cầu (Ảnh: Financial Times)

Theo đó, mức giá thuê bao chuyến đối với loại tàu 8.500 TEU (1 TEU tương đương 1 container loại 20 feet) đã đạ mức 54.000 USD/ngày. Con số này tăng đến 151% so với mức giá 21.500 USD/ngày vào cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số đo lường giá cước vận chuyển container đường biển Platts Global Container Index rơi xuống mức 1.008/FEU (1 container 40 feet) vào ngày 23/4/2021 nhưng hiện chỉ số này đã tăng 337% lên mức 4.412 USD/FEU.

Trong năm ngoái, giá thuê bao chuyến tàu container đã chạm mức thấp kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến các hoạt động thương mại quốc tế bị đình trệ. Điều này buộc nhiều hãng vận chuyển đã trả lại các tàu thuê bao chuyến nhằm cắt giảm lỗ, khiến đội tàu thuê bao chuyến suy giảm đáng kể.

Tuy nhiên, khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng vận chuyển bằng container như thiết bị điện tử, đồ gia dụng bắt đầu tăng mạnh kể từ cuối năm ngoái thì các tàu thuê bao chuyến còn lại không đủ đáp ứng nhu cầu, giá cước vận chuyển nhanh chóng tăng mạnh.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết tình trạng thiếu hụt tàu hàng so với nhu cầu vận chuyển có thể sẽ kéo dài trong trung hạn khi số lượng tàu hàng được bàn giao trong giai đoạn 2021 – 2022 tương đối thấp.

Hiện tại, thời hạn thuê bao chuyến của nhiều tàu hàng đã được nâng lên mức 2 năm so với mức vài tháng cách đây 1 năm và mức giá cho các hợp đồng dài hạn hiện có xu hướng ngày càng tăng cao hơn.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời một chủ tàu cho biết các yếu tố nền tảng của thị trường vận tải đường biển cùng với yếu tố về nhu cầu cho thấy mức giá thuê bao chuyến tàu sẽ còn ở mức cao trong vòng ít nhất 24 tháng tới.