Giá cước vận chuyển container khu vực Đông Nam Á giữ ổn định

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường hàng hoá S&P Global Commodity Insights cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ trong tuần trước dao động trong biên độ hẹp và dự kiến khối lượng vận chuyển sẽ tăng lên.
tau container
Tình trạng lượng lớn tàu container đang phải đợi ngoài khơi các cảng biển của Trung Quốc do nước này vẫn áp dụng các biện pháp phong toả sẽ khiến tình trạng căng thẳng của các chuỗi cung ứng tiếp tục kéo dài trong thời gian tới (Ảnh: CNBC)

Cụ thể, cước phí vận chuyển container (đã bao gồm các loại phụ phí) trên tuyến từ Thái Lan đến Bờ Đông Hoa Kỳ dao động từ 14.000 USD – 14.500 USD/FEU (1 container 40 feet) và đến cảng Long Beach thuộc Bờ Tây Hoa Kỳ đạt từ 12.500 USD – 13.000 USD/FEU, đến cảng Oakland cũng thuộc Bờ Tây Hoa Kỳ đạt 14.000 USD/FEU.

Hãng S&P Global Commodity Insights (Anh) dẫn lời một đơn vị vận chuyển tại Thái Lan cho biết hoạt động vận chuyển hàng hoá đến khu vực Bắc Mỹ hiện diễn ra tương đối thuận lợi hơn và chi phí vận chuyển đã giảm xuống so với thời gian trước đây.

Các nguồn tin trên thị trường cũng cho biết việc vận chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Nam Á đến Bắc Mỹ hiện dễ dàng hơn và có nhiều lựa chọn cho các đơn hàng cần giao ngay, trái ngược với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng chỗ như các tháng trước đây. Trong đó, giá cước vận chuyển giao ngay từ Singapore đến Bờ Tây Hoa Kỳ dao động từ 9.500 USD – 10.000 USD/FEU và đến Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 12.000 – 12.500 USD/FEU.

Tuy nhiên, các đơn vị vận chuyển cảnh báo các yếu tố trên thị trường có thể sẽ sớm thay đổi khi các cảng biển quốc tế lớn tại Trung Quốc, đặc biệt là cảng Thượng Hải, đang dần hoạt động trở lại. Việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19 sau thời gian dài áp đặt sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất tại nước này tăng lên, kéo theo đó là sự bật tăng mạnh mẽ trong nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ các cảng của Trung Quốc. Đồng thời, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn của Trung Quốc có thể tái diễn, gây ảnh hưởng dây chuyền đến các cảng biển trong khu vực và tại Bắc Mỹ.

Đối với các tuyến từ châu Á đi châu Âu, giá cước vận chuyển container tiếp tục xu hướng giảm khi thị trường vẫn đang quan sát diễn biến việc cảng Thượng Hải được mở cửa trở lại. Chỉ số giá cước vận chuyển Platts Container Rate 1 trên tuyến từ Bắc Á đến Bắc Âu đạt 11.150 USD/FEU, giảm 250 USD so với một tuần trước đó.

Giới quan sát nhận định việc một lượng lớn tàu và container đang phải chờ đợi ngoài khơi các cảng biển Trung Quốc, đặc biệt là cảng Thượng Hải sẽ khiến tình trạng căng thẳng các chuỗi cung ứng còn kéo dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển tại Trung Quốc bị dồn nén trong thời gian vừa qua sẽ khiến một lượng lớn năng lực vận chuyển toàn ngành đổ về khu vực này khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế, gây ra sự mất cân bằng về năng lực vận chuyển tại những khu vực khác như châu Âu.

Duy Quang