cảng container
Mặc dù nhu cầu vận chuyển trên các tuyến từ châu Á - Bắc Mỹ đang ở mức thấp nhưng giá cước vận chuyển container vẫn được giữ ổn định khi nhiều cảng biển vẫn trong tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng (Ảnh: Logistics Middle East)

Cụ thể, giá cước vận chuyển container (đã bao gồm các loại phụ phí) trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Đông Bắc Mỹ đạt 17.000 – 18.000 USD/FEU (1 container 40 feet), trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ đạt 15.000 – 16.000 USD/FEU. Mức giá này không đổi so với một tuần trước đó.

Một doanh nghiệp logistics tại Singapore cho biết “Nhu cầu vận chuyển hiện vẫn ở mức yếu do nhiều doanh nghiệp có các nhà máy tại Trung Quốc đang phải tạm ngưng hoạt động vì làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới ở đây. Mặc dù một số hãng tàu như OOCL đã áp dụng một số ưu đãi về giá cước. Nhưng tổng thể chung, giá cước vận chuyển vẫn không giảm do tình trạng tắc nghẽn các cảng có thể xảy ra khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phong toả”.

Hãng S&P Global Platts cũng cho biết tình trạng thiếu hụt lái xe vận chuyển container đang xảy ra tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh và Canada đang tiếp tục khiến chuỗi cung ứng đối mặt nhiều thách thức. Một số hãng tàu thậm chí cho biết sẽ áp dụng Phụ phí cước vận chuyển tăng (General Rate Increases, GRI) với mức 2.700 USD/TEU (1 container 20 feet) và 3.000 USD/FEU trên tuyến châu Á – Bắc Mỹ kể từ ngày 1/5 tới đây.

Trên tuyến từ Bắc Á đi Bắc Mỹ, giá cước vận chuyện cũng có xu hướng được giữ ổn định. Trong đó, mức giá cước FAK (mức giá cước vận chuyển cho tất cả loại hàng) trên tuyến từ Bắc Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đạt 8.000 – 10.000 USD/FEU, trên tuyến từ Bắc Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 12.000 USD/FEU. Đối với các lô hàng cần bốc dỡ nhanh thì mức giá cước có thể lên đến gần 13.000 USD/FEU.

Hãng S&P Global Platts cho biết các cảng biển lớn tại Bờ Đông Hoa Kỳ và Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ như Charleston, South Carolina, Norfolk và Houston vẫn đang trong tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng.