Giá cước vận chuyển container từ Châu Á đi Bắc Mỹ có xu hướng tăng mạnh trở lại

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết giá cước vận chuyển container từ khu vực Châu Á đi Bắc Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh trở lại khi các hãng bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng trước khi nhiều nước Châu Á bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong tháng 2/2022.
tàu container
 Giá cước vận chuyển container từ khu vực Châu Á đi Bắc Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh trở lại (Ảnh: Los Angeles Times)

Các nhà quan sát thị trường cho biết giá cước vận chuyển container trong thời gian tới có thể tăng mạnh trở lại như hồi tháng 8 – tháng 9 vừa qua. Dữ liệu của S&P Global Platts cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 19/11, giá cước vận chuyển (đã bao gồm hết các loại phụ, phí) trên tuyến từ Bắc Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đạt khoảng 14.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet); tuy nhiên, một số lô hàng có chi phí vận chuyển lên đến 20.000 USD/FEU. Trên tuyến vận chuyển từ Bắc Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ, giá cước vận chuyển ở khoảng 10.000 USD/FEU.

Đối với các tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Đông Hoa Kỳ, giá cước hiện đạt 17.000 – 19.000 USD/FEU; trên các tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ, giá cước dao động trong khoảng từ 13.000 – 17.000 USD/FEU.

Giới phân tích cho biết áp lực lên thị trường vận chuyển khu vực Đông Nam Á phần nào đã được giảm bớt khi công suất hoạt động tại nhiều nhà máy ở Trung Quốc đang ở mức thấp do tình trạng thiếu hụt năng lượng. Tình trạng thiếu điện diện rộng tại nước này có thể kéo dài cho đến tận đầu năm sau. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt trang thiết bị vận chuyển tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Một hãng logistics tại Singapore cho biết “Việt Nam vừa mới dỡ bỏ các biện pháp hạn chế di chuyển nên nhiều hãng vận chuyển vẫn đang cân nhắc có nên phân bổ thêm nguồn lực vận chuyển đến đây hay không. Phần lớn năng lực vận chuyển hiện vẫn được các hãng tàu ưu tiên cho thị trường Trung Quốc”. Điều này cũng khiến chi phí vận chuyển hàng từ Việt Nam ở mức cao hơn so với thị trường chung.

Trong khi đó, dữ liệu của Cơ quan Quản lý Hàng hải và Cảng Singapore (PSA) cho thấy lượng container được vận chuyển qua nước này trong tháng 10/2021 chỉ đạt 2,97 triệu TEU, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng thấp hơn đáng kể so với mức 3,12 triệu TEU trong tháng 9/2021. PSA cho biết “Cảng Singapore có thể sẽ vẫn bị tắc nghẽn nhưng sẽ không ở mức độ nghiêm trọng như những tháng vừa qua”.

[Quảng cáo]

Tường Vy