Giá cước vận chuyển container tuyến Đông Nam Á đi Bắc Mỹ sẽ còn neo cao trong thời gian tới

Chi phí vận chuyển container trên các tuyến từ khu vực Châu Á đến Bắc Mỹ tăng nhẹ trong tuần vừa qua. Giới phân tích dự báo chi phí vận chuyển sẽ còn neo ở mức cao trong những tháng tới đây khi nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn duy trì ở mức cao.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết tổng chi phí vận chuyển (đã bao gồm các loại phụ phí vận chuyển) trong tuần vừa qua dao động từ 20.000 USD – 25.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet) trên các tuyến từ khu vực Đông Nam Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ, thậm chí có một số lô hàng phải chịu mức phí lên đến 30.000 USD/FEU.

Trên các tuyến từ khu vực Đông Nam Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ, chi phí vận chuyển đạt từ 16.000 USD – 20.000 USD/FEU. Các lô hàng cần chuyển gấp để đến kịp Hoa Kỳ vào cuối tháng 10 – thời điểm bắt đầu kỳ mua sắm cao điểm cuối năm sẽ phải chịu mức chi phí cao nhất.

tàu chở container
 Dự báo chi phí vận chuyển container trên các tuyến từ Châu Á đến Bắc Mỹ sẽ còn tiếp tục neo cao trong những tháng tới đây (Ảnh: Wall Street Journal)

Mức chi phí nêu trên tương đối ổn định so với tuần trước. Trong hai tuần gần đây, Việt Nam đã từng bước tái mở cửa nền kinh tế đã phần nào cải thiện lưu thông hàng hoá trên các tuyến nội khu vực Đông Nam Á cũng như các tuyến từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ. Tuy nhiên, giới quan sát cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng container rỗng, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở vẫn đang khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn.

S&P Global Platts dẫn lời một doanh nghiệp giao nhận hàng hoá tại Hải Phòng cho biết “Hoạt động vận chuyển hàng hoá đã được cải thiện khi hầu hết các địa phương nới lỏng các hạn chế trong phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt container rỗng vẫn đang là thách thức lớn. Điều này buộc một số hãng tàu phải huỷ chuyến hoặc huỷ ghé một số cảng và khiến tình trạng tắc nghẽn, chậm trễ trong việc giao hàng trở nên trầm trọng hơn”.

Trong khi đó, một doanh nghiệp giao nhận hàng hoá tại Ấn Độ cho biết hiện rất khó để đặt chỗ vận chuyển cho các lô hàng mới, đặc biệt là trên các tuyến vận chuyển ngắn, cho dù khách hàng đồng ý trả mức phụ phí vận chuyển cao hơn trong bối cảnh các hãng tàu muốn tập trung khai thác tối đa các tuyến từ Trung Quốc đi Hoa Kỳ khi Bắc Mỹ sắp bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Dữ liệu của S&P Global Platts cho thấy chi phí vận chuyển hàng từ khu vực Đông Bắc Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ hiện dao động từ 15.000 USD – 19.000 USD/FEU, và đạt từ 19.000 USD – 22.000 USD/FEU đối với các tuyến từ Đông Bắc Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Số lượng tàu đang phải thả neo chờ được vào bốc dỡ hàng tại khu cảng Los Angeles – Long Beach (Hoa Kỳ) hiện đã lên mức cao kỷ lục 60 tàu. Cơ quan quản lý khu cảng cho biết công suất hoạt động đang ở mức cao nhất nhưng tình trạng tắc nghẽn trên các tuyến đường sắt vận chuyển hàng vào nội địa Hoa Kỳ đang gây ra tình trạng tắc nghẽn dây chuyền, khiến lượng lớn container bị dồn ứ trong cảng. Khu cảng Los Angeles – Long Beach là cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á vào Hoa Kỳ, xử lý đến 40% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ qua đường biển.

Trong khi đó, trên các tuyến từ Châu Á đi Châu Âu, chi phí vận chuyển của hầu hết các lô hàng đều được tính dựa trên mức cước giao ngay áp dụng cho tất cả các loại hàng (Freight all Kinds, FAK). Chỉ số giá cước vận chuyển container Platts Container Rate 1, cho thấy giá cước vận chuyển từ Bắc Á đến Bắc Âu giữ ổn định tại mức 17.500 USD/FEU trong ngày 24/9.

Quang Đặng