tàu container
 Việc các hãng tàu tái bố trí lịch tàu, ưu tiên vận chuyển hàng từ các cảng của Trung Quốc khiến hoạt động vận chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn (Ảnh: The Wall Street Journal)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ trong tuần trước đã tăng lên nhưng vẫn ở dưới mức ghi nhận hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Cụ thể, tổng chi phí vận chuyển container (bao gồm các loại phụ phí) trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ đạt từ 15.000 USD – 16.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet), cao hơn đáng kể so với mức khoảng 9.000 USD/FEU được ghi nhận trong tuần từ 11/10 – 15/10. Đối với tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Đông Bắc Mỹ, tổng chi phí vận chuyển đạt 19.000 USD – 20.000 USD/FEU, tăng so với mức 13.000 USD/FEU trong tuần từ 11/10 – 15/10.

Giá cước vận chuyển container tại khu vực Đông Nam Á có xu hướng tăng trở lại trong bối cảnh hàng loạt nhà máy trong khu vực tái hoạt động trở lại sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Tuy nhiên, một hãng vận chuyển hàng hoá tại Singapore nhận định giá cước vận chuyển container từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ khó có thể tăng vọt trong thời gian tới do tình trạng tắc nghẽn hàng hoá tại các cảng Bắc Mỹ vẫn chưa được giải quyết và việc trả thêm các loại phụ phí cũng không đảm bảo hàng hoá được vận chuyển đến nơi đúng thời hạn.

S&P Global Platts dẫn lời một hãng vận chuyển hàng hoá tại Việt Nam cho biết tình hình tại các cảng của Việt Nam hiện ở mức “rất tệ” do nhu cầu sử dụng container tăng vọt nhưng lượng container rỗng hiện có không đủ đáp ứng; cùng với đó là lịch vận chuyển hàng hoá, bao gồm cả các đơn hàng đã trả phụ phí bảo đảm lấy hàng, bị thay đổi khiến hàng loạt hoạt động khác bị thay đổi theo.

Bên cạnh đó, các nguồn tin thị trường cho biết các hãng tàu đang tái phân bổ lịch tàu và ưu tiên đảm bảo công suất tối đa cho các cảng tại Trung Quốc. Điều này sẽ khiến các hãng xuất khẩu hàng hoá tại Việt Nam cũng như tại khu vực Đông Nam Á gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Các nhà xuất khẩu và hãng xuất khẩu tại khu vực Nam Á cũng đang rơi vào tình trạng tương tự như khu vực Đông Nam Á. Tổng chi phí vận chuyển container từ khu vực Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ trong tuần trước đã tăng mạnh lên mức 19.000 USD – 20.000 USD/FEU. Mức phụ phí bảo đảm lấy hàng trên tuyến từ Ấn Độ đi Hoa Kỳ đã tăng vọt từ mức 1.000 USD – 1.500 USD/container lên 2.000 USD – 3.000 USD/container trong tuần trước.

Trong khi đó, trên các tuyến đi từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ nhu cầu vận chuyển hàng hoá vẫn ở mức yếu khi nhiều nhà máy vẫn đang phải hoạt động cầm chừng vì thiếu điện. Điều này đã khiến mức cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ duy trì ở mức thấp. Cụ thể, tổng chi phí vận chuyển từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ đạt từ 12.000 USD – 15.000 USD/FEU đối với các đơn hàng giao ngay.

Mức cước vận chuyển trên các tuyến đi từ Châu Á đến Châu Âu trong tuần trước tiếp tục được giữ ổn định. Chỉ số giá cước vận chuyển container Platts Container Rate (PCR) 1 tuyến Bắc Á – Bắc Châu Âu đạt 17.000 USD/FEU và chỉ số giá cước vận chuyển PCR 11 tuyến Bắc Á – Vương quốc Anh đạt 18.500 USD/FEU.