Giá cước vận chuyển container tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ đột ngột giảm 50%

Thông tin mới nhất cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đã đột ngột giảm hơn 50% trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm nhu cầu vận chuyển và dự báo xuất khẩu hàng hoá của Trung Quốc sẽ suy yếu.

Trong tháng 9 vừa qua, giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục khi các nhà bán lẻ tại Bắc Mỹ tăng cường dự trữ hàng hoá cho dịp lễ hội mua sắm cuối năm, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại nhiều cảng lớn và thiếu hụt container rỗng.

Tuy nhiên, giá cước trên các tuyến từ Trung Quốc đi Bắc Mỹ đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh khi thị trường vận tải biển chuẩn bị bước vào mùa thấp điểm. Đồng thời, hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đang bị đình trệ đáng kể do tình trạng mất điện diện rộng, khiến khối lượng hàng xuất khẩu có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) vừa dẫn lời giám đốc điều hành một công ty vận tải biển tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết mức chi phí vận chuyển trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm đột ngột hơn 50%, từ 15.000 USD xuống còn 8.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet). Đồng thời, mức chi phí vận chuyển container giao ngay trên tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng giảm hơn 25%, từ 20.000 USD xuống còn chưa đến 15.000 USD/FEU trong tuần này.

Hãng nghiên cứu thị trường Caixin (Trung Quốc) cũng cho biết thông tin từ các hãng vận tải biển chỉ ra rằng giá cước vận tải trên các chặng từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm gần một nửa trong tuần cuối cùng của tháng 9 vừa qua.

tàu container
 Hoạt động xuất khẩu trong quý 4/2021 của Trung Quốc có thể suy yếu khi nhiều nhà máy tại nước này phải giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng thiếu điện (Ảnh: KTLA)

Ít nhất 20 tỉnh, thành lớn chiếm 2/3 quy mô GDP của Trung Quốc đang phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tiêu thụ điện, nhiều nhà máy đã bị yêu cầu phải giảm đáng kể công suất hoặc ngưng hoạt động nhằm đảm bảo duy trì hệ thống điện. Một công ty vận tải tại Thượng Hải cho biết ngay khi các thông tin về hạn chế sử dụng điện trong công nghiệp được đưa ra, nhiều nhà đầu cơ trên thị trường vận tải biển đã bán tháo các vị thế giá cước giao ngay vốn được gom từ trước. Điều này đã khiến giá cước trên thị trường giao dịch giá cước vận tải chịu áp lực giảm sâu.

Đà bán tháo tăng vọt ngay trước khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/10 đến 7/10. Sàn giao dịch giá cước tàu biển Thượng Hải (SSE) hiện ghi nhận nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn cho các tuyến từ Trung Quốc đi Hoa Kỳ với mức giá cước thấp hơn 5.000 USD/FEU.

Giới phân tích hiện còn bất đồng về xu hướng giá cước vận tải biển trong thời gian tới. Ngân hàng đầu tư CSC Financial (Trung Quốc) cho biết giá cước vận tải biển sẽ còn ở mức tương đối cao trong vòng 2 tuần tới do các cảng biển tại Hoa Kỳ vẫn đang bị tắc nghẽn và chênh lệch cung – cầu trên thị trường vận tải vẫn lớn.

Matson, hãng vận tải container trên tuyến Trung Quốc đi Bắc Mỹ, cho biết hãng không liên quan đến việc giá cước vận chuyển container sụt giảm mạnh; đồng thời, cho biết đã nâng mức giá cước vận chuyển tuyến từ Trung Quốc đi Bờ Tây Hoa Kỳ trên sàn SSE thêm 200 USD so với tháng trước. Matson là một trong những hãng vận chuyển container đường biển lớn nhất Hoa Kỳ cho biết

Trong khi đó, hãng chứng khoán Tianfeng Securities (Trung Quốc) cho biết mức giá cước giao ngay mới thực sự phản ánh cung – cầu trên thị trường thay vì các mức giá cước dài hạn. Tianfeng Securities dự báo giá cước vận tải biển sẽ giảm dần trong thời gian tới do tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể chững lại trong quý 4/2021, đây cũng là mùa thấp điểm trên thị trường vận tải biển xuyên Thái Bình Dương.

Quang Đặng