Giá cước vận chuyển từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ giảm do nhu cầu suy yếu trong kỳ nghỉ Tết

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Đông Nam Á và Bắc Á đi Bắc Mỹ trong tuần trước đã giảm đáng kể so với thời điểm hồi tháng 12/2021 khi hoạt động sản xuất tại nhiều quốc gia châu Á bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, kéo theo đó là sự sụt giảm trong nhu cầu vận chuyển hàng hoá.
tắc nghẽn cảng biển
Tình trạng tắc nghẽn cảng biển nghiêm trọng đang khiến nhiều hãng vận chuyển hạn chế nhận các đơn hàng chuyển đến Bờ Tây Hoa Kỳ, khiến giá cước vận chuyển trên các tuyến từ Đông Nam Á, Bắc Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ giảm xuống (Ảnh: Wall Street Journal)

Cụ thể, giá cước vận chuyển container (đã bao gồm các loại phụ phí) trên tuyến từ Đông Nam Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 17.000 – 19.000 USD/FEU (1 container loại 40 feet), giảm so với mức cao nhất 20.000 USD/FEU ghi nhận 1 tuần trước đó. Đối với tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ, giá cước vận chuyển giảm từ mức 15.000 – 17.000 USD/FEU xuống còn từ 13.000 – 16.000 USD/FEU.

Một hãng vận chuyển hàng hoá tại Singapore cho biết “Các đơn vị vận chuyển đang hạn chế các đơn hàng chuyển đến Bờ Tây Hoa Kỳ do các cảng tại đây đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Thay vào đó, họ sẽ vận chuyển hàng đến Bờ Đông Hoa Kỳ và sử dụng các hình thức vận tải đường bộ nội địa để chuyển hàng đi tiếp”. Điều này đã khiến giá cước vận chuyển đến Bờ Tây Hoa Kỳ giảm xuống nhưng điều này không quá hấp dẫn khách hàng do tình trạng tắc nghẽn khiến hàng hoá khó có thể đến đích đúng thời hạn.

Các nguồn tin thị trường cũng cho biết tình trạng thiếu hụt trang thiết bị vận chuyển như container rỗng và tàu chuyên chở khiến các khoản phụ phí trên các tuyến từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ vẫn ở mức cao, gần gấp đôi so với mức giá cước vận chuyển FAK (giá cước áp dụng cho tất cả các loại hàng, Freight All Kinds).

Trong khi đó, chỉ số giá cước vận chuyển Platts Container Rate 13 cho thấy giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Bắc Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ dao động từ 11.500 – 12.500 USD/FEU (đã bao gồm các loại phụ phí) và trên các tuyến đi Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 13.000 USD/FEU.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời một hãng giao nhận hàng hoá cho biết “Giá cước vận chuyển đối với hàng xuất từ các cảng của Trung Quốc đã giảm tương đối trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đa phần thị trường đều cho rằng số lượng đơn hàng sẽ tăng mạnh trở lại và đẩy giá cước tăng lên trong tháng 3 tới đây”.

Giá cước vận chuyển từ Bắc Á đi Bắc Âu trong tuần trước đạt 14.500/FEU , giảm 250 USD so với mức giá trước đó 1 tuần. Thị trường hiện kỳ vọng kỳ nghỉ lễ kéo dài với khối lượng hàng hoá được chuyên chở giảm xuống sẽ giúp các hãng vận chuyển và các cảng biển có thời gian để giải phóng hàng hoá, giảm bớt sức ép lên chuỗi cung ứng.

Duy Quang