Giá cước vận tải container sẽ còn ở mức cao đến cuối năm nay

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết xu hướng tăng của giá cước vận tải container đường biển sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối năm nay. Tại thời điểm hiện tại, giá cước vận tải container 40 feet trên nhiều tuyến vận tải chính đã tăng đến 700% so với năm ngoái.

Giá cước vận tải container đường biển trên toàn cầu đã tăng cao kỷ lục kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020 do tình trạng tắc nghẽn container rỗng cũng như thiếu hụt tàu hàng chuyên chở. Bên cạnh đó, việc phục hồi mạnh mẽ nhu cầu xuất khẩu của Trung Quốc trong những tháng gần đây càng khiến tình trạng thiếu hụt container rỗng trở nên trầm trọng và neo giá cước vận tải ở mức cao.   

Giá cước vận tải container
Giá cước vận tải container bằng đường biển tại các tuyến vận chuyển chính liên tục tăng cao kể từ tháng 5/2020 đến nay (Ảnh: S&P Global Platts)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts nhận định giá cước vận tải container đường biển sẽ tiếp tục neo ở mức cao cho ít nhất đến cuối năm nay và sẽ chỉ giảm xuống khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đạt hiệu quả, giúp giải toả các khó khăn liên quan đến nguồn cung container và lượng tàu hàng chuyên chở.

Dữ liệu của hãng S&P Global Platts cho biết giá vận chuyển container trên nhiều tuyến vận chuyển quan trọng đang ở mức cao kỷ lục. Cụ thể, giá cước từ các cảng khu vực phía Bắc Châu Á đến khu vực Bờ Tây Bắc Mỹ hiện ở mức 4.000 USD/container 40 feet, tăng 142% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá cước vận tải container 40 feet tuyến Bắc Châu Á đến Bắc Châu Âu đã đạt 9.500 USD/container, tăng 645% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá cước vận tải Bắc Châu Á đến Vương quốc Anh cũng tăng 708% lên 10.500 USD/container 40 feet.

Việc giá cước vận chuyển container tăng cao đang gây khó khăn với các chủ hàng trên toàn cầu. Một số chủ hàng hiện tìm cách trì hoãn các hợp đồng với hãng tàu nhằm đợi giá cước giao ngay xuống thấp hơn. Trong khi đó, một số chủ hàng buộc phải  ký các hợp đồng vận chuyển trong ngắn hạn và tái đàm phán các hợp đồng vận chuyển mới với kỳ vọng giá cước vận chuyển sẽ giảm xuống vào cuối năm.

Tuy nhiên, hãng S&P Global Platts cho biết các chủ hàng có khối lượng vận chuyển dưới 250 container 40 feet/năm hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc ký hợp đồng vận chuyển với các hãng tàu. Nhiều hãng tàu lớn cũng từ chối ký hợp đồng với khách hàng mới và chỉ ưu tiên các chủ hàng có khối lượng vận chuyển lớn.

Một số chủ hàng đã phải nâng mức cam kết vận chuyển tối thiểu cũng như ký các hợp đồng dài hạn nhiều năm nhằm đổi lại sự nhượng bộ về giá cước vận tải từ các hãng tàu trong thời điểm hiện nay.

Hãng S&P Global Platts nhận định thị trường vận chuyển container bằng đường biển trên toàn cầu sẽ dần trở về mức bình thường vào cuối năm nay, kéo theo đó là giá cước vận tải sẽ giảm đáng kể sau đó.

Quang Đặng (Theo S&P Global Platts)