Giá cước vận tải container tuyến Châu Á – Châu Âu chạm mức cao kỷ lục

Trong ngày 17/5, chỉ số giá cược vận chuyển container tuyến đi từ khu vực Bắc Á đi các cảng Châu Âu đã chạm mức cao nhất từng được ghi nhận, lên đến 12.000 USD/FEU, cao hơn gần gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển liên tục tăng mạnh vượt khả năng chuyên chở của các hàng tàu.
container
Tình trạng tắc ngẽn hàng nghiêm trọng tại các cảng biển lớn khu vực Châu Âu, đang đẩy giá cước vận chuyển container tuyến Châu Á – Châu Âu lên mức cao kỷ lục (Ảnh: Financial Times)

Trong ngày 17/5, chỉ số giá cước vận chuyển container Platts Container Rate 1 – Bắc Á đi Châu Âu đã chạm mức cao nhất từng được ghi nhận - 12.000 USD/FEU (1 container 40 feet). Mức giá này tăng tới 1.500 USD/FEU so với mức giá trong tuần trước và tăng gần gấp 10 lần so với mức trung bình 1.300 USD/FEU trong cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá cước vận chuyển container Platts Container Rate 11 – Bắc Á đi Vương quốc Anh cũng đạt mức cao nhất lịch sử, 14.500 USD/FEU, tăng 1.325 USD/FEU so với mức giá trong tuần trước.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết chỉ số giá cước vận chuyển container bằng đường biển từ khu vực Bắc Á đi Châu Âu tăng mạnh do nhu cầu vận chuyển đang tiếp tục tăng vượt năng lực chuyên chở của các hãng tàu cho đến ít nhất tháng 7/2021. Tuyến Bắc Á đi Châu Âu được xem là một trong những tuyến vận chuyển đường biển quan trọng nhất trong hệ thống thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt container rỗng chưa có dấu hiệu giảm xuống. Thời gian quay vòng trung bình của một container hiện đang ở khoảng 4 tuần so với mức từ 7 – 10 ngày hồi đầu năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng tắc nghẽn hàng hoá tại hàng loạt cảng biển lớn trên thế giới khi khối lượng hàng hoá cần xử lý tăng vọt và thiếu hụt nhân lực do các tác động của dịch Covid-19. Tình trạng tắc nghẽn tại cảng biển lớn đã gây ảnh hưởng dây chuyền đến chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng.

Theo thống kê, trong quý 1/2021, đã có khoảng 40 tàu container cỡ lớn phải xếp hàng chờ được bốc dỡ ngoài cảng Los Angeles và Long Beach, 2 cảng cửa ngõ xử lý hàng hoá nhập khẩu tại Bờ Tây Hoa Kỳ.

Tại khu vực Châu Âu, việc kênh đào Suez (Ai Cập) bị tắc nghẽn hồi cuối tháng 3 vừa qua đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hoá nghiêm trọng tại các cảng Châu Âu sau đó khi nhiều tàu container cùng cập cảng một thời điểm trong đầu tháng 4/2021. Điều này đã khiến tình trạng bốc dỡ, xử lý container tại nhiều cảng Châu Âu bị kéo dãn hơn nữa, gây chậm trễ dây chuyền trên hải trình của các tàu vận chuyển.

Một số hãng tàu đang lên kế hoạch thực hiện các chuyến tàu rỗng trong tháng 5 và tháng 6 tới đây nhằm đưa hải trình về đúng như lịch dự kiến khi lượng container từ các cảng xuất đi ngày càng tăng cao hơn.   

Trước đó, các chuyên gia phân tích nhận định sự bùng phát dịch Covid-19 tại Ấn Độ có thể sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng thêm trong thời gian tới khi ngày càng nhiều cảng biển lớn siết chặt các quy định cập cảng đối với tàu hoặc thuỷ thủ đoàn xuất phát từ hoặc đã đi qua cảng của Ấn Độ. Biến chủng Covid-19 Ấn Độ hiện đang lây lan sang một số quốc gia Châu Á, gây lo ngại về một làn sóng bùng phát dịch mới trong khu vực.

Quang Đặng (Tham khảo S&P Global Platts)