Giá dầu giảm do tranh chấp thương mại Trung Quốc – Mỹ leo thang

Giá dầu 10/8 giảm tiếp trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây hoài nghi về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 21 US cent xuống còn 72,07 USD/thùng và dầu thô Tây Texas WTI giảm 13 US cent xuống còn 66,81 USD/thùng.
Cả hai loại dầu chủ chốt đều mất giá hơn 3% sau khi số liệu từ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này giảm ít hơn dự kiến trong tuần trước (kết thúc ngày 3/8), trong khi nguồn cung xăng cũng bất ngờ tăng thêm 2,9 triệu thùng.
Các thương gia lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc. Nhập khẩu dầu thô của nước này đã tăng nhẹ trong tháng 7/2018 sau khi giảm 2 tháng trước đó, song vẫn quanh mức thấp nhất từ đầu năm tới nay do tiêu thụ giảm tại các nhà máy lọc dầu nhỏ. Trong khi đó, Iraq cắt giảm giá bán chính thức đối với các lô hàng dầu thô Basra Light giao tháng 9 cho các khách hàng châu Á.
Các nhà quan sát cho biết căng thẳng thương mại leo thang đã khiến các đồng nội tệ tại các thị trường đang nổi như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc giảm giá, qua đó khiến các hóa đơn nhập khẩu dầu mỏ định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn. Thị trường đang lo ngại vấn đề này sẽ làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ “vàng đen”.