Giá dầu giảm mạnh dù sản lượng của OPEC thấp nhất

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh khi thị trường ghi nhận tín hiệu không mấy lạc quan từ thị trường Trung Quốc.

Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của Quý III (01/10), khi triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và không còn lo lắng nhiều về nguy cơ thiếu cung dầu sau vụ tấn công nhằm vào cơ sở dầu lửa của Saudi Arabia hồi tháng 9.

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thế giới ở mức Ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng 1/10, , trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2019 đứng ở mức 54,73 USD/thùng, tăng 0,66 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 30/9, giá dầu WTI giao tháng 12/2019 đã giảm tới 1,53 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2019 đứng ở mức 59,25 USD/thùng, tăng 0,59 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm tới 1,74 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 30/9.

 

giá dầu WTI
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của Quý III

Tháng 9 chứng kiến sự biến động mạnh của giá dầu. Có lúc giá dầu Brent tăng gần 20% trong một phiên giao dịch, mức tăng mạnh chưa từng thấy trong lịch sử, sau khi một cơ sở dầu lửa trọng yếu của Saudi Arabia bị tấn công. Tuy nhiên, giá dầu đã giảm liên tiếp trở lại sau đó nhờ nỗ lực của Saudi Arabia nhanh chóng khôi phục phần sản lượng dầu bị mất. Nhờ đó, mức chốt tháng của giá dầu gần như không thay đổi so với xuất phát điểm vào đầu tháng.

Tính cả quý 3, giá dầu Brent giảm 8,6%, còn giá dầu WTI giảm 6,1%. Nguyên nhân chính phía sau sự sụt giá này của "vàng đen" là mối lo của giới đầu tư rằng thương chiến Mỹ-Trung sẽ đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất 1 thập kỷ, đe dọa triển vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

giá dầu brent
Dầu không ngừng giảm từ đầu năm tới nay

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh khi thị trường ghi nhận tín hiệu không mấy lạc quan từ thị trường Trung Quốc. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong tháng Chín đã tăng lên 49,8 cao hơn so với mức 49,5 trong tháng Tám, song vẫn ở dưới mốc 50 điểm - ranh giới phân định giữa tăng trưởng và suy giảm.

Thêm vào đó, nỗi lo của thị trường về căng thẳng leo thang ở Trung Đông đã dịu đi phần nào, khiến giá dầu mất đi một nguồn lực hỗ trợ.

Một quan chức của Saudi Aramco, hãng dầu lửa quốc doanh khổng lồ của Saudi Arabia, ngày 30/9 cho biết công ty này vào tuần trước đã khôi phục hoàn toàn phần sản lượng dầu bị mất trong vụ tấn công cách đó 2 tuần.

Một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters dự báo giá dầu sẽ giữ ổn định trong thời gian còn lại của năm 2019, do sự tác động trái chiều của các yếu tố một bên là những cú sốc về nguồn cung như vụ tấn công Saudi Arabia và một bên là nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu.

Các nhà phân tích được khảo sát dự báo giá dầu Brent bình quân 65,19 USD/thùng và giá dầu WTI bình quân 57,96 USD/thùng trong 2019.

giá dầu giảm
Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh khi thị trường ghi nhận tín hiệu không mấy lạc quan từ thị trường Trung Quốc

 

Sản lượng dầu của OPEC đã giảm trong tháng 9 xuống mức thấp nhất trong 8 năm do các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Arab Saudi, theo một nghiên cứu của Reuters. 

14 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã sản xuất tổng cộng 28,9 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 9/2019, giảm 750.000 so với tháng 8. Đây là tổng số sản lượng dầu hàng tháng thấp nhất kể từ năm 2011, thời điểm nổ ra cuộc nội chiến ở Libya, theo nghiên cứu của Reuters.

Vụ bắn phá hai cơ sở dầu mỏ lớn của Arab Saudi vào ngày 14/9 đã tạm thời làm giảm 5,7 triệu bpd sản lượng của vương quốc này và khiến giá dầu tăng 20% vào ngày thứ Hai tuần sau đó.

Trong số 14 thành viên của OPEC, 11 nước bị ràng buộc bởi thỏa thuận đạt được với những nhà sản xuất bên ngoài khác, bao gồm Nga, nhằm giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Nhìn chung, 11 thành viên này đã đáp ứng nghĩa vụ của họ ở mức 218% trong tháng 9, so với 131% vào tháng 8, theo nghiên cứu của Reuters.

Sản lượng giảm lớn nhất đến từ Arab Saudi, nơi cung cấp 9,05 triệu bpd, ít hơn 700.000 so với tháng 8/2019.

Sự suy giảm sẽ còn mạnh hơn nữa nếu công ty Aramco không rút dầu dự trữ để cung cấp cho thị trường.

Tuấn Hưng