Giá dầu tăng mạnh, kết thúc tuần đầu tháng 9 nhiều biến động (ngày 8/9)

Những ngày đầu tiên của tháng 9, giá dầu giảm mất mốc 60USD/thùng. Nhưng từ ngày 4/9 đến nay, giá dầu liên tục tăng ăn theo những thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ và thế giới.

Đầu phiên giao dịch ngày 8/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu tiếp tục tăng. Dầu WTI tăng 0,7% lên 56,8 USD/thùng, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11/2019 tăng hơn 1% lên 61,62 USD/thùng.

Tính chung trong tuần qua, giá dầu Brent tăng 1,8%, đánh dầu tuần phục hồi thứ 4 liên tiếp. Giá dầu WTI cũng tăng 2,6%.

giá dầu brent tăng
Giá dầu Brent tiếp tục xu hướng tăng mạnh trở lại

 

Giá dầu tăng trở lại từ ngày 5/9 đến nay và có xu hướng tăng được coi là do tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, ngân hàng trung ương sẽ hành động "phù hợp" để duy trì sự phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giớ và việc việc Fed có thể tiếp tục hạ lãi suất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell cho biết: "Cục Dự trữ Liên bang có nghĩa vụ sử dụng các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ".

Thêm vào đó, nền kinh tế Mỹ cũng đón nhận tin vui từ thị trường lao động. Theo báo cáo việc làm được Chính phủ Mỹ công bố ngày 6/9, số lượng việc làm được tuyển mới chậm lại còn 130.000 việc làm trong tháng 8/2019, thấp hơn tốc độ trung bình trong sáu tháng qua.

giá dầu wti trong tuần đầu tháng 9
Giá dầu wti tiếp tục tăng trong phiên giao dịch cuối tuần

 

Ngoài ra, giá dầu còn được hỗ trợ bởi các công ty dầu Mỹ cắt giảm số lượng giàn khoan khai thác dầu thô trong tuần này thêm 4 xuống 738, thấp nhất trong gần 2 năm.  Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 4,8 triệu thùng, gần gấp đôi mức dự đoán của giới phân tích, xuống còn 423 triệu thùng trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018.

Ở diễn biến khác, thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, trong đó có Nga, đã tiếp thêm sức cho mặt hàng này.

giá dầu biến động trong 1 tuần
Giá dầu biến động liên tục trong tuần đầu tháng 9

 

Trang API cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng khoảng 401.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 30/8, lên 429,1 triệu thùng, so với dự báo giảm 2,5 triệu thùng của các chuyên gia. Tuy nhiên, dự trữ dầu thô tại Cushing, Oklahoma, trung tâm trung chuyển dầu chính của Mỹ, lại giảm 238.000 thùng.  Theo dự đoán của một số chuyên gia, lượng dầu thô Mỹ trong kho trong những tuần tới có thể giảm trước khi phục hồi vào cuối mùa cao điểm của nhu cầu xăng dầu và thời kì bảo trì nhà máy lọc dầu kết thúc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài ảnh hưởng xấu đến giá dầu, vốn đã tăng từ đầu năm nhờ chính sách giảm sản lượng từ OPEC và đồng minh, tức OPEC+.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán châu Á, đặc biệt là thị trường chứng khoán Trung Quốc sau thông tin Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại vào tháng 10 tới cũng góp phần kích thích giá dầu.

Nguyên Hà