Giá dầu tăng qua ngưỡng 60 USD/thùng

Hôm nay, giá dầu đạt mức tăng cao nhất trong vòng hơn một tuần qua, xoa dịu bớt nỗi lo lắng của thị trường về việc dư thừa nguồn cung của mặt hàng này.

Sáng nay (8 giờ 30 phút sáng theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent đã lên mức 61,1USD/thùng, tăng gần 3% so với tuần trước.  Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giữ ở mức 556,8 USD/thùng, tăng 4% trong vòng một tuần qua. Giá dầu thế giới tiếp đã tăng mạnh trong bối cảnh thị trường vẫn đang đặt nhiều kỳ vọng về khả năng giải quyết các vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Mặc dù, xung đột thương mại giữa hai nước chưa có diễn biến mới, nhưng giới phân tích đánh giá rằng khả năng hai nước đạt một thỏa thuận vẫn còn rất xa vời.

Đây là phiên tăng mạnh nhất của cả dầu WTI và Brent trong vòng 11 phiên trở lại đây. Tuy vậy, từ đầu tháng tới nay, giá dầu WTI đã giảm khoảng 7% và giá dầu Brent sụt 4% do nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu vì thương chiến Mỹ-Trung.

Giá dầu Brent tăng
Giá dầu Brent vượt ngưỡng 60 USD/thùng trong sáng nay

 

Giá dầu tăng trở lại sau khi có thống kê Chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của nước này giảm mạnh nhất trong 5 tuần, làm giảm lo lắng về dư thừa nguồn cung dầu.

"Xu hướng Mỹ giảm nhập khẩu ròng dầu đã khiến lượng dầu tồn kho sụt giảm. Nhập khẩu dầu của Mỹ hiện đã giảm dưới 6 triệu thùng/ngày, trong khi xuất khẩu dầu vượt mốc 3 triệu thùng/ngày", ông Matt Smith, nhà nghiên cứu thị trường hàng hóa cơ bản thuộc ClipperData, nhận xét với MarketWatch.

Theo báo cáo hàng tuần từ Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô của nước này sụt 10 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/8. Đây là mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ giữa tháng 7 và lớn hơn nhiều so với dự báo giảm 4,7 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó. Ngoài ra, dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất cũng giảm 2,1 triệu thùng mỗi bên, mức giảm lớn hơn dự báo.

dự trữ dầu
Nguồn cung dầu mỏ của Mỹ giảm trong vòng 5 năm qua khiến giá dầu tăng trở lại

Giá dầu tiếp tục được hỗ trợ bởi thông tin mà Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đưa ra cho biết, trong tháng 7, các thành viên của khối đã cắt giảm sản lượng nhiều hơn 59% so với yêu cầu đưa ra trong thỏa thuận hạn chế khai thác.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ngày 28/8 cắt giảm dự báo giá dầu trong thời gian còn lại của năm 2019, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm nay và năm tới. Theo đó, Morgan Stanley cho rằng giá dầu Brent sẽ dao động quanh ngưỡng 60 USD/thùng vào cuối năm nay, từ mức 65 USD/thùng đưa ra trong lần dự báo trước. Giá dầu WTI được dự báo sẽ dao động quanh 55 USD/thùng, thay vì 58 USD/thùng như dự báo đưa ra trước đó.

Nguyên Hà