Giá dầu thô 11/10 giảm ngày thứ hai liên tiếp

Giá dầu tiếp tục giảm trong ngày hôm nay do báo cáo mới công bố cho thấy mức dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng cao.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/10, giá dầu thô Brent đã giảm 66 cent tương đương 0,8% so với phiên giao dịch ngày 10/10 xuống mức 82,43 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent cũng đã giảm 2,2% và gần chạm mức thấp nhất trong hai tuần trở lại đây.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tiếp tục giảm 57 cent tương đương 0,8% xuống mức 72,60 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 11/10, sau khiđã giảm 2,4% trong phiên giao dịch trước đó.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cho biết dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng nhiều hơn dự kiến, trong khi đó mức dự trữ xăng tăng và dự trữ các sản phẩm chưng cất từ dầu thô giảm.

Cụ thể, mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần từ ngày 1 – 5/10/2018 đã tăng thêm 9,7 triệu thùng lên mức 410,7 triệu thùng. Mức tăng này cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 2,6 triệu thùng do các nhà phân tích khác đưa ra trước đó. Trong đó, dự trữ dầu thô tại cảng chứa dầu Cushing, bang Oklahoma, đã tăng thêm 2,2 triệu thùng trong tuần từ ngày 1 – 5/10/2018. Cảng chứa dầu Cushing là kho cảng phân phối dầu WTI cho các hợp đồng tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa New York.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ phát hành số liệu dự trữ chính thức trong ngày hôm nay.

Liên quan đến tình hình khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ, các hãng khai thác dầu thô có giàn khoan tại Vịnh Mexico đã phải cắt giảm 42% sản lượng khai thác dầu hàng ngày hay 718.877 thùng dầu/ngày do cơn bão Michael đổ bổ. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng khai thác này được một số chuyên gia đánh giá không gây quá nhiều ảnh hưởng lên thị trường.

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch và Associates cho biết việc cắt giảm sản lượng khai thác do bão chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và sản lượng dầu thô khai thác từ khu vực Vịnh Mexico chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng sản lượng khai thác của Hoa Kỳ.

Theo dự báo hàng tháng của EIA, sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ được dự kiến tăng thêm 1,39 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 10,74 triệu thùng/ngày.

Giá các loại dầu thô trong phiên giao dịch ngày 11/10 giảm trong bối cảnh các thị trường chứng khoán chính trên toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Trong đó, chỉ số S&P 500 trong ngày 11/10 đã giảm hơn 3%, ghi nhận mức giảm theo ngày lớn nhất kể từ tháng 2/2018. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 3% trong đầu phiên giao dịch hôm nay.

Các cổ phiếu công nghệ cũng lao dốc giảm giá do lo sợ nhu cầu chậm lại và lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể tiếp tục leo thang.

 

Duy Quang