Giá dầu thô 12/4: Tiếp tục đứng vững trên ngưỡng 85 USD bất chấp nguồn cung dầu tại Hoa Kỳ được cải thiện

Trong sáng nay ngày 12/4, giá dầu thô tiếp tục đứng vững quanh ngưỡng trên 85 USD/thùng bất chấp dữ liệu cho thấy nguồn cung nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong tuần nước đã tăng lên.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 12/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 85,61 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 81,48 USD/thùng.

Giá dầu thô tiếp tục đứng vững bất chấp dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô và xăng dầu tại Hoa Kỳ đã tăng lên trong tuần trước. Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 380.000 thùng và tồn trữ xăng dầu tăng thêm 450.000 thùng. Trước đó, giới phân tích dự báo lượng tồn trữ dầu thô sẽ giảm  600.000 thùng và tồn trữ xăng dầu sẽ giảm tới 1,6 triệu thùng. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong sáng ngày 12/4 (theo giờ địa phương).

Mặc dù nguồn cung nhiên liệu tại Hoa Kỳ có thể được cải thiện trong tuần trước nhưng các hoạt động giao dịch cho thấy thị trường vẫn đang lo ngại về tình trạng căng thẳng nguồn cung có thể diễn ra trong thời gian tới sau khi liên minh OPEC+ bất ngờ tuyên bố cắt giảm thêm sản lượng từ tháng 5/2023.

Theo đó, thị trường dầu thô WTI đang xuất hiện tình trạng “bù hoãn bán” (backwardation) tháng thứ 2 liên tiếp. Giá dầu thô WTI của hợp đồng giao tháng 5/2022 đang có giá thấp hơn hợp đồng giao tháng 6/2022. Thông thường, các hợp đồng có kỳ hạn dài hơn sẽ có giá cao hơn các hợp đồng có kỳ hạn gần do phản ánh chi phí lưu giữ dầu thô.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/4, giá dầu thô đã tăng 2% khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể sẽ giảm cường độ siết chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Chủ tịch FED chi nhánh Philadelphia ông Patrick Harker cho biết FED có thể sẽ sớm hoàn tất quá trình tăng lãi suất lần này. Trong khi đó, Chủ tịch FED chi nhánh Minneapolis ông Neel Kashkari cho rằng lạm phát hiện đã đang ở mức 5% - ngưỡng mà FED mong muốn. Dữ liệu về lạm phát của Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 12/4 (theo giờ địa phương).

Trong một diễn biến có liên quan, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn của hệ thống tài chính có thể làm bùng phát một cuộc khủng hoảng kinh tế mới, tác động tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, IMF khuyến nghị các nước thành viên cần tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ phù hợp để chống lại tình trạng lạm phát cao, dai dẳng.

Tường Vy