Giá dầu thô thế giới hôm nay 18/8
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay ngày 16/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 tiếp tục giảm 1,31% xuống còn 94 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2022 giảm 0,88% xuống mức 88,62 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giảm mạnh 3,1% xuống mức 95,10 USD/thùng; giá dầu thô WTI cũng giảm 2,9% xuống còn 89,41 USD/thùng. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt giảm 1,5% và 2,4%.

Hiện giá dầu thô Brent đã tiệm cận mức thấp nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây, về vùng giá tương đương như trước khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm sau khi Trung Quốc công bố các dữ liệu kinh tế chính thức thấp hơn các dự báo. Cụ  thể, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 7 vừa qua chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 3,9% ghi nhận trong tháng 6 và thấp hơn mức dự báo tăng 4,6% của các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó.

Đồng thời, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 7 chỉ tăng 2,7% so  với cùng kỳ năm trước, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 3,1% trong tháng 6 cũng như dự báo tăng 5% của giới quan sát. Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết sản lượng lọc hoá dầu của các nhà máy lọc hoá dầu tại nước này đã giảm xuống mức 12,53 triệu thùng/ngày - mức thấp nhất kể từ hồi tháng 3/2020.

Hiện tập đoàn ngân hàng ING Bank (Hà Lan) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay từ mức 4,4% xuống còn 4% và cho biết có thể tiếp tục điều chỉnh giảm dự báo trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thị trường dầu mỏ toàn cầu còn tập trung quan sát diễn biến đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới. Đầu tuần trước, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đã đưa ra văn bản “cuối cùng” tại các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran. Quan chức EU nhấn mạnh giờ đây quyết định thuộc về các nước có liên quan trong thoả thuận và kỳ vọng quyết định cuối cùng về thoả thuận hạt nhân sẽ đạt được trong “chỉ vài tuần tới”.

Ngoại trưởng Iran cho biết nước này sẽ đưa ra phản hồi tới EU về văn bản nêu trên vào nửa đêm nay (theo giờ địa phương), đồng thời kêu gọi Hoa Kỳ cần phải linh hoạt tháo gỡ các vấn đề còn tồn tại giữa Iran và các quốc gia có liên quan trong thoả thuận hạt nhân.

Giới phân tích nhận định nguồn cung dầu thô từ Iran ra thị trường quốc tế có thể tăng đáng kể nếu như thoả thuận hạt nhận này đạt được, mở đường cho việc phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran.