Giá dầu thô 6/10: Chạm mức cao nhất 3 tuần trở lại đây

Giá dầu thô thế giới trong sáng nay 6/10 tiếp tục tăng, chạm mức cao nhất 3 tuần qua sau khi OPEC+ quyết định giảm sản lượng khai thác tới 2 triệu thùng/ngày.
Giá dầu thô thế giới hôm nay
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h30 sáng nay ngày 6/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11/2022 tăng 0,19% lên 93,60 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 0,22% lên 87,95 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 5/10 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent tăng 1,7% lên 93,37 USD/thùng; giá dầu thô WTI tăng 1,4% lên 87,76 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, cả hai loại dầu thô đã có lúc chạm mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Đà tăng của giá dầu thô trong 3 phiên giao dịch liên tiếp gần đây chủ yếu đến từ việc liên minh OPEC+ vừa bất ngờ quyết định sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô lên tới 2 triệu thùng/ngày trong tháng 11 tới đây. Mức cắt giảm này tương đương 2% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu hiện nay và cao hơn nhiều so với các dự báo trước đây.

Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia dẫn đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Động thái trên được xem là nỗ lực của liên minh OPEC+ trong việc ngăn cản đà lao dốc của giá dầu thô trong nhiều tuần gần đây khi thị trường lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế sẽ khiến nhu cầu sử dụng dầu thô suy yếu. Nhiều chuyên gia kinh tế và các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới đồng loạt cảnh báo việc các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), gấp rút siết chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát sẽ làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế toàn cầu.   

Saudi Arabia cho biết việc liên minh OPEC+ cắt giảm sản lượng khai thác là nhằm đối phó với việc hàng loạt nền kinh tế phương Tây đang nâng mạnh lãi suất và tình trạng nền kinh tế toàn cầu suy yếu. Trong thời gian vừa qua, Saudi Arabia đã liên tục nhấn mạnh diễn biến giá dầu thô trên thị trường tương lai không phản ánh đúng tình trạng “căng thẳng” nguồn cung hiện nay trên thị trường giao nay.

Một số quốc gia thành viên liên minh OPEC+ như Nigeria, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất cũng thể hiện lo ngại việc sụt giảm giá dầu thô ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ.

Trong ngày 5/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc liên minh OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng khai thác nhằm đối phó với việc phương Tây dự định áp trần giá đối với dầu thô của Nga. Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu thô và các sản phẩm dầu từ Nga vào đầu tháng 12 tới đây.

Trong khi đó, Hoa Kỳ phản ứng gay gắt với quyết định của OPEC+. Trong một tuyên bố chung, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese cho biết Tổng thống Joe Biden "rất thất vọng trước quyết định thiển cận của OPEC+" khi nền kinh tế toàn cầu đang phải đối phó các tác động tiêu cực từ cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Hồi tháng 7, đích thân ông Joe Biden đã đến Saudi Arabia để vận động nước này nâng sản lượng khai thác, qua đó hạ nhiệt giá dầu thô bất chấp những bất đồng nảy sinh trước đó giữa Hoa Kỳ và Saudi Arabia.

Ngoài ra, giá dầu thô thế giới còn được hỗ trợ từ việc lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 1,4 triệu thùng xuống còn 429,2 triệu thùng.

Duy Quang