Giá dầu thô bật tăng mạnh bất chấp các lo ngại về dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Chốt phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu thô quốc tế đã bật tăng mạnh trở lại, đạt mức 67,56 USD/thùng nhờ các dữ liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc và thông tin 1/3 dân số tại Hoa Kỳ đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.
Giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 5/4 đến 4/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch đầu tuần (ngày 4/5, theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã bật tăng mạnh trở lại, thêm 1,2% lên 67,56 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 1,4% lên 64,49 USD/thùng.

Đà tăng trở lại của giá dầu thô chủ yếu nhờ các dữ liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc và tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Hoa Kỳ tăng cao, mở ra kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ phục hồi mạnh trong mùa hè tới tại hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, thị trường vẫn tồn tại tâm lý lo ngại về tình hình đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ có thể làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này. Dữ liệu mới nhất cho thấy tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới, đã vượt mốc 20 triệu người. Hôm qua cũng là ngày thứ 12 liên tiếp, số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này vượt mốc 300.000 ca/ngày.

Hệ thống y tế tại Ấn Độ hiện đang đứng trước nguy cơ sụp đổ khi không còn đủ khả năng tiếp nhận điều trị thêm các ca nhiễm mới và số ca tử vong vì dịch liên tục tăng cao. Chính phủ Ấn Độ hiện chưa đưa ra bất kỳ biện pháp phong toả toàn quốc do lo ngại các tác động kinh tế nghiêm trọng có thể đẩy nước này rơi vào suy thoái lần nữa như hồi năm ngoái. Các dữ liệu sơ bộ cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này trong tháng 4 vừa qua đã giảm xuống.

Giá dầu thô hiện được nâng đỡ khi các dữ liệu mới nhất cho thấy đã có khoảng 1/3 dân số tại Hoa Kỳ được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. Bên cạnh đó, lượng dầu thô được Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua. Doanh số bán xe hơi tại nước này cũng đã tăng lên trong quý 1/2021, chỉ báo cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng lên. Ngoài ra, các hoạt động sản xuất công nghiệp chế tạo tại nước này cũng đang phục hồi tốt.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng 30% nhờ kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi tốt sau đại dịch Covid-19 cũng như do liên minh OPEC+ cắt giảm sản lượng khai thác ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, liên minh OPEC+ sẽ bắt đầu nâng dần sản lượng khai thác trở lại kể từ tháng 5 này. Liên minh OPEC+ hiện nắm giữ hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Quang Đặng