Giá dầu thô bật tăng mạnh lên trên mốc 76 USD/thùng

Giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay, vượt mạnh lên trên mốc 76 USD/thùng khi dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô trên thế giới phục hồi tốt và một số khó khăn xảy ra đối với nguồn cung dầu.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ 23/8 - 23/9/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 10h00 sáng nay ngày 23/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tăng 0,2% lên 76,36 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 0,17% lên 72,35 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 22/9 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã tăng mạnh 2,5% lên mức 76,19 USD/thùng; giá dầu thô WTI cũng tăng 2,5% lên 72,23 USD/thùng.

Giá dầu thô bật tăng mạnh sau khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm 3,5 triệu thùng, xuống còn 414 triệu thùng – mức thấp nhất kể từ hồi tháng 10/2018. Đồng thời, các dữ liệu cũng cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã phục hồi về gần mức như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phất. Nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nhiều nơi khác trên thế giới cũng đang dần phục hồi trở lại khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đươc đẩy nhanh.

Đà tăng của giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi các thông tin cho thấy một số thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) gặp khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác. Mặt khác, việc giá các loại năng lượng như giá khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) chạm mức cao kỷ lục cũng hỗ trợ giá dầu thô tăng lên. Các chuyên gia cho biết nguồn cung năng lượng tại Châu Âu và Châu Á đang có dấu hiệu sụt giảm trong thời gian gần đây.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định việc giá khí LNG tăng cao và mùa đông năm nay lạnh hơn có thể khiến giá dầu thô Brent tăng thêm 5 USD lên mức 80 USD/thùng trong quý 4/2021. Thậm chí, ngân hàng Bank of America dự báo giá dầu thô có thể tăng lên tới 100 USD/thùng trong vòng 6 tháng kể từ giữa năm 2022 nếu như nhiệt độ mùa đông năm nay giảm sâu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar cho biết liên minh OPEC+, bao gồm OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh, đang thực hiện các biện pháp cần thiết để giữ giá dầu thô ở khoảng 65 - 70 USD/thùng nhằm hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Kết thúc phiên họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất cơ bản siêu thấp từ 0 – 0,25% như hiện nay. Đây là lần thứ 12 liên tiếp FED không điều chỉnh lãi suất. Phát biểu sau phiên họp, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết FED có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu vào tháng 11 tới đây và kết thúc chương trình này vào khoảng giữa năm sau. Các quan chức FED cũng bày tỏ khả năng lãi suất có thể bắt đầu được nâng lên trong năm tới.

Quang Đặng