Giá dầu thô bật tăng mạnh nhất lịch sử

Chốt phiên giao dịch ngày 19/3, giá dầu thô WTI đã tăng mạnh 23% - mức tăng theo ngày cao nhất lịch sử. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cảnh báo giá dầu thô sẽ còn nhiều biến động trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát và cuộc chiến giá dầu thô xảy ra.

Chỉ vừa mới trải qua ngày giao dịch có mức giảm cao thứ ba trong lịch sử vào ngày 18/3, giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 19/3 đã bật tăng mạnh. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 19/3, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã tăng 23% lên mức 25,22 USD/thùng, đây là mức tăng giá theo ngày cao nhất trong lịch sử giá dầu. Giá dầu thô Brent cũng chốt phiên giao dịch tại mức 28,87 USD/thùng, tăng 3,99 USD/thùng so với mức giá chốt phiên ngày 18/3.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định giá dầu thô sẽ không còn biến động mạnh nữa. Tính chung từ đầu tháng 3/2020 đến nay, giá dầu thô đang hướng tới việc ghi nhận tháng giảm giá mạnh kỷ lục trong bối cảnh cú sốc cung và cú sốc cầu xảy ra cùng lúc.

Nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu đang giảm nghiêm trọng vì sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 khiến hầu hết các hoạt động kinh tế bị đình trệ. Trong khi đó, sự bùng nổ cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga khiến nguồn cung dầu thô trên toàn cầu sẽ gia tăng mạnh kể từ tháng 4/2020 tới đây.

Ông Jeff Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hoá toàn cầu tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, cho biết việc bán tháo các loại hàng hoá, bao gồm cả dầu thô đang diễn ra trên diện rộng phạm vi toàn cầu.

Ông Jeff Currie nhận định “Tôi cho rằng chúng ta (thị trường) đang đối mặt với nhiều rủi ro giảm giá hơn. Khi chúng ta xem xét sự sụt giảm nhu cầu sử dụng, sẽ thấy đây là điều chưa từng xảy ra trong quá khứ, không chỉ đối với dầu thô mà đối với toàn bộ các loại hàng hoá – nguyên liệu. Đặc biệt là những loại hàng hoá chịu ảnh hưởng mạnh từ việc các nền kinh tế tự cô lập. Không chỉ việc giá dầu thô giảm vì nhu cầu di chuyển của mọi người giảm xuống mà ngay cả giá các mặt hàng như thịt bò cũng giảm do nhu cầu của các nhà hàng giảm. Và nếu nhìn vào giá vàng, có rất nhiều người hỏi tại sao vàng lại giảm giá vào lúc này. Một trong những lý do chính đó là mọi người đang cố gắng bán vàng để thu về tiền mặt”.  

Trong khi đó, ông Paul Sankey, nhà phân tích thị trường dầu tại tập đoàn tài chính Mizuho, nhận định giá dầu thô còn chịu ảnh hưởng tiêu cực hơn trừ khi việc dư thừa sản lượng khai thác dầu thô được kiểm soát.  

Theo ông Paul Sankey “Câu hỏi đơn giản là khi nào chúng ta (thị trường) có đủ khả năng để tiêu thụ đủ lượng dầu thô tồn trữ. Trong vai trò là một nhà phân tích, chúng tôi đang cố gắng chỉ ra rằng việc Ả-rập Xê-út gia tăng sản lượng khai thác chỉ khiến thị trường trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi đang dự liệu một số kịch bản rất tiêu cực đối với diễn biến giá dầu thô trong quý 2/2020 với giá định Ả-rập Xê-út sẽ tiếp tục gia tăng khai thác dầu thô và nền kinh tế Hoa Kỳ, thị trường tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, bị đình trệ vì dịch bệnh, giá dầu thô sẽ giảm xuống mức rất thấp”.

Quang Đặng (Theo CNBC)