Giá dầu thô chạm đáy 6 tháng trở lại đây, có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới

Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent đã giảm 8% - xác lập tuần giảm giá mạnh nhất trong hơn 9 tháng trở lại đây và chạm đáy giá kể từ hồi tháng 4/2021. Giá dầu thô có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới khi nhiều yếu tố tiêu cực tiếp tục kéo dài.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 20/7 - 20/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 20/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tiếp tục giảm 1,9% xuống mức 65,18 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ hồi tháng 4/2021 đến nay; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm mạnh 2,2% xuống còn 62,32 USD/thùng. Đây cũng là phiên giao dịch giảm giá thứ 7 liên tiếp của dầu thô.

Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent đã mất khoảng 8% và giá dầu thô WTI giảm hơn 9%, xác lập tuần giảm giá mạnh nhất trong hơn 9 tháng trở lại đây. Giới đầu tư đang ngày càng lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ suy yếu trong thời gian tới khi biến chủng Covid-19 Delta lây lan nghiêm trọng tại nhiều quốc gia, buộc một số nước phải tái áp đặt các biện pháp phong toả và kiểm dịch nghiêm ngặt.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vừa áp dụng thêm các biện pháp phòng dịch chặt chẽ tại các cảng biển của nước này, khiến hoạt động lưu thông hàng hoá của các chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt thêm các khó khăn. Trước đó, nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt và huỷ hàng loạt chuyến bay.

Một số quốc gia như Australia và New Zealand cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát di chuyển. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu. Bên cạnh đó, mùa hè - mùa cao điểm di chuyển tại nhiều quốc gia đang dần kết thúc nên nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ sụt giảm theo yếu tố mùa.

Ông John Kilduff, nhà quản lý cấp cao tại hãng tư vấn đầu tư Again Capital LLP (Hoa Kỳ), nhận định “Hiện rất khó để giá dầu thô có thể tìm thấy điểm tựa trong bối cảnh hiện nay. Tại Trung Quốc, chính quyền nước này đang quyết liệt ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại đây”.

Bên cạnh đó, việc đồng USD hiện vọt lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây so với các đồng tiền chủ chốt khác cũng khiến các loại nguyên liệu thô được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với giới đầu tư nắm giữ các loại tiền khác.

Mặt khác, mặc dù số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn cầu đang tăng trở lại, phủ bóng đen lên triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô thì nguồn cung dầu thô vẫn đang dần tăng lên. Hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes vừa cho biết sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ trong những tuần gần đây đã đạt mức 11,4 triệu thùng/ngày khi các hãng khai thác năng lượng liên tục mở rộng hoạt động khai thác. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh cũng đang dần gia tăng sản lượng khai thác theo kế hoạch.

Quang Đặng