Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 5/5 - 5/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 4/6, theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 0,8% lên 71,89 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent đạt 72,17 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 5/2019.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 1,2% lên 69,92 USD/thùng; trong phiên giao dịch, giá dầu thô WTI đã có lúc đạt 69,76 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Trong ngày 4/6, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết nước này đã có thêm 559.000 việc làm phi nông nghiệp mới trong tháng 5 vừa qua. Mặc dù con số này thấp hơn so với mức dự báo 671.000 việc làm được các nhà kinh tế đưa ra nhưng vẫn gấp đôi so với mức 278.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 4/2021. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng 5/202 đã giảm từ mức 6,1% xuống 5,8%, tốt hơn so với mức dự báo 5,9%.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố “Việc làm tốt lên. Tiền lương tăng. Sản xuất đang khả quan. Tăng trưởng đi lên. Số người có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cũng tăng. Niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ lên cao. Hoa Kỳ cuối cùng cũng đang trên đường trở lại".

Những thông tin tích cực về Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã củng cố kỳ vọng phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu và đẩy giá dầu thô tăng lên trong phiên giao dịch ngày 4/6. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt tăng 3% và 5%, xác lập tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp.

Đà tăng của giá dầu thô trong giai đoạn gần đây chủ yếu do các dự báo nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ bùng nổ trong những tháng mùa hè tới đây khi nền kinh tế Hoa Kỳ, Châu Âu tái mở cửa trở lại và việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được đẩy mạnh tại nhiều nơi trên thế giới.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ khi tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ diễn ra chậm lại khiến Iran khó có thể sớm gia tăng lượng dầu thô xuất khẩu. Các dữ liệu cũng cho thấy tốc độ tăng sản lượng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ trong thời gian tới có thể sẽ chậm lại.

Hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes (Hoa Kỳ) cho biết số lượng giàn khoan khai thác dầu thô và khí đốt tại Hoa Kỳ trong tuần này đã lần đầu tiên giảm xuống sau 6 tuần tăng liên tục.