Giá dầu thô chịu áp lực giảm, tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ ở mức cao nhất trong hàng chục năm qua

Bất chấp các rủi ro do bão gây ra đối với ngành dầu khí Hoa Kỳ, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm xuống khi các dữ liệu mới cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ hiện ở mức cao nhất trong hàng chục năm trở lại đây.
Giàn khoan dầu thô
Các hãng năng lượng đã sơ tán nhân viên khỏi 310 giàn khoan hoạt động trên vùng vịnh Mexico của Hoa Kỳ khi khu vực này đối mặt với 2 cơn bão mạnh hoạt động cùng lúc (Ảnh: The Weather Channel)

Vào lúc 8h48 sáng nay (ngày 27/8, giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm 4 cents tương ứng 0,1% xuống mức 43,35 USD/thùng, xoá toàn bộ mức tăng nhẹ đã tích luỹ được trong phiên giao dịch hôm qua. Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 10/2020 đã tăng 5 cents lên mức 45,69 USD/thùng; chốt phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent đã giảm 22 cents tương ứng 0,5%. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 10/2020 sẽ hết hạn vào thứ 6 tới đây. Giá dầu thô Brent giao tháng 11/2020 đã tăng 2 cents lên mức 46,18 USD/thùng.

Trong các phiên giao dịch đầu tuần này, giá dầu thô đã được nâng đỡ nhờ việc hai cơn bão cùng lúc hoạt động tại khu vực vịnh Mexico của Hoa Kỳ, đe doạ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác và lọc hoá dầu của nước này. Trong đó, cơn bão Laura đã mạnh lên cấp 4 trong thang 5 cấp tại Hoa Kỳ, trở thành cơn bão tồi tệ nhất tại vinh Mexico của Hoa Kỳ trong vòng 160 năm qua.

Các hãng năng lượng Hoa Kỳ cho biết đã sơ tán nhân viên rời khỏi 310 giàn khoan ngoài khơi, khiến tổng công suất khai thác dầu thô tại khu vực này sụt giảm tới 1,56 triệu thùng/ngày tương đương 84%. Đồng thời, 9 nhà máy lọc hoá dầu với tổng công suất đạt 2,9 triệu thùng/ngày tương đương 15% tổng năng lực lọc hoá dầu của Hoa Kỳ cũng ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, các dữ liệu mới nhất cho thấy nguồn cung dầu thô có thể sẽ không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng khi mức tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, hiện vẫn ở mức cao. Dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy mặc dù lượng tồn trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm đến 4,7 triệu thùng, cao hơn so với dự báo của giới quan sát nhưng tổng lượng tồn trữ vẫn còn đến 507,8 triệu thùng. Điều này khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô và nhiên liệu đang chậm lại trước các tác động của đại dịch Covid-19. Với số ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng cao, Hoa Kỳ hiện vẫn là một trong những điểm nóng dịch Covid-19 trên thế giới.

Chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá Vivek Dhar từ tập đoàn tài chính Commonwealth Bank nhận định giá dầu thô sẽ phụ thuộc lớn vào mức độ thiệt hại đối vời ngành dầu khí Hoa Kỳ do các cơn bão gây ra. Tuy nhiên, việc lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ vẫn ở mức cao nhất trong hàng chục năm trở lại đây thì giá dầu thô vẫn bị kìm hãm đà tăng.

Quang Đặng (Theo Reuters)