Giá dầu thô có thể tăng lên tới 150 USD/thùng vì vấn đề Iran

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài CBS, Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman cảnh báo giá dầu thô có thể tăng vọt lên mức cao không tưởng nếu như thế giới không có các hành động mạnh mẽ để ngăn chặn Iran.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman cũng cho biết ông mong muốn có một giải pháp chính trị hơn là quân sự đối với vấn đề Iran. Lời cảnh báo của Thái tử Ả-rập Xê-út được đưa ra sau  những diễn biến về vụ khủng bố do phiến quấn Houthi tại Yemen nhắm vào các cơ sở khai thác dầu chính của Ả-rập Xê-út vào sáng thứ bảy 14/9/2019. Lực lượng phiến quân Houthi được cho là nhận sự hộ trợ từ Iran.  

Sau vụ khủng bố, sản lượng khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út đã giảm 50% tương ứng với 5% tổng nguồn cung dầu trên toàn cầu. Sáng ngày thứ hai sau đó (ngày 16/9), thị trường thế giới đã chứng kiến giá dầu thô Brent tăng đột biến lên mức 71,95 USD/thùng, tăng 19,5% so với phiên giao dịch gần nhất.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman
Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman cảnh báo các xung đột với Iran có thể đẩy giá dầu thô tăng lên mức cao không tưởng

Thái tử Mohammed bin Salman cho biết “khu vực Trung Đông hiên chiếm đến 30% tổng nguồn cung năng lượng toàn cầu, 20% lượng hàng hóa giao dịch toàn cầu được trung chuyển qua khu vực này và khu vực này đóng góp 4% tổng GDP toàn cầu”. Nếu như cả ba yếu tố này ngưng lại thì không chỉ mỗi nền kinh tế Ả-rập Xê-út hay nền kinh tế Trung Đông sụp đổ mà đó sẽ là nền kinh tế toàn cầu, thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh.

Theo đánh giá của các chuyên giá, nếu như Ả-rập Xê-út sa đà vào một cuộc chiến tranh, giá dầu thô trên thế giới có thể tăng vọt lên mức từ 100 USD đến 150 USD/thùng. Ả-rập Xê-út hiện là quốc gia khai thác dầu mỏ lớn nhất trong khối OPEC và lớn thứ ba thế giới.

Hiện tại căng thẳng giữa Iran và các nước Phương Tây vẫn diễn ra phức tạp trong bối cảnh Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz – nơi chứng kiến đến 30% tổng lượng dầu trên toàn cầu được chuyên chở bằng đường biển đi qua. Ả-rập Xê-út bắt đầu chống lại phiến quấn Houthi tại Yemen kể từ năm 2015.

Nhiều chuyên gia an ninh cho biết Ả-rập Xê-út không sẵn sàng cho một cuộc chiến chống lại Iran, trừ khi nước này được Hoa Kỳ hậu thuẫn. Tuy nhiên, Chính phủ Hoa Kỳ hiện tại khó lòng tham gia bất kỳ cuộc chiến nào khi mùa bầu cử Tổng thống đang đến gần.

Quang Đặng / Tổng hợp