Giá dầu thô Dated Brent giảm mạnh về mức 15 USD/thùng

Giá dầu thô Dated Brent hiện đã giảm về mức 15 USD/thùng. Trong khi đó, lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2016.
Cảng xuất dầu thô
 Nhu cầu sử dụng dầu thô giảm mạnh trên toàn cầu vì đại dịch Covid-19 đã khiến lượng dầu thô tồn trữ tại các kho cảng xuất dầu tăng cao (Ảnh: Wornerga)

Vào lúc 11h41 sáng nay (ngày 2/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) đã tăng 1,01 USD/thùng lên mức 21,32 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 6/2020 trên Sàn giao dịch tương lai ICE Europe đã tăng 6% lên mức 26,23 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (1/4), giá dầu thô WTI đã giảm 0,8%.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch hôm nay tăng lên trong bối cảnh các thị trường tài chính trên toàn cầu đã bật tăng trở lại. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định thị trường dầu mỏ vẫn còn biến động mạnh trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sụt giảm mạnh khi nhiều quốc gia áp đặt hạn chế di chuyển hoặc phong toả để chống lại sự lây lan của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga cũng đang tạo sức ép lớn lên giá dầu.

Hãng tin BNN Bloomberg dẫn lời các nhà giao dịch cho biết giá dầu thô Dated Brent trong ngày 1/4 đã giảm về mức 15,135 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ năm 1999. Giá dầu thô Dated Brent là giá các hợp đồng dầu thô Brent được giao dịch trong ngắn hạn từ 10 ngày đến 1 tháng; giá dầu thô Dated Brent là mức giá chuẩn cho khoảng 2/3 lượng dầu thô được giao dịch trên thị trường vật chất.

Giá dầu thô của nhiều khu vực khai thác tại Hoa Kỳ và Canada đã giảm mạnh xuống dưới mức 10 USD/thùng; thậm chí một số loại dầu thô chất lượng thấp đã giảm xuống vùng giá âm.

Hãng giao dịch dầu thô hàng đầu thế giới Vitol SA nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ giảm đến 30 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2020, tương đương 30% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô hàng ngày. Theo dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA), tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu hàng ngày đạt khoảng 100 triệu thùng/ngày. Một số nhà máy lọc dầu Ấn Độ hiện đang đề nghị trì hoãn các đợt nhận dầu thô mới.  

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ gặp đại diện các hãng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ vào ngày thứ 6 tới đây để thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ. Sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô đang đẩy hàng loạt doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến của nước này đứng trước bờ vực phá sản.

Trong tuần này, ông Donald Trump đã nhận định cuộc chiến giá dầu giữa Ả-rập Xê-út và Nga là “cuộc chiến điên rồ” và đã thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này. Sau đó, phía Nga đã cho biết Hoa Kỳ và Nga đồng ý sẽ tiếp tục thảo luận cùng với các nước khai thác dầu thô lớn khác để tháo gỡ các khó khăn trên thị trường dầu mỏ hiện nay.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết đang lên kế hoạch gửi phái viên năng lượng đặc biệt đến Ả-rập Xê-út nhằm gia tăng sức ép yêu cầu nước này giảm sản lượng khai thác. Hãng tin Reuters cho biết sản lượng khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út trong ngày 1/4 đã chạm mức cao kỷ lục 12 triệu thùng/ngày khi nước này đẩy mạnh sản lượng khai thác để tranh giành thị phần với Nga.

Ông Vandana Hari, nhà sáng lập hãng tư vấn thị trường dầu thô Vanda Insights, nhận định “Bất kỳ thông tin nào về sự bình ổn thị trường dầu mỏ sẽ chỉ có tác động trong ngắn hạn đến giá dầu thô và sự biến động mạnh của giá dầu thô sẽ chỉ dừng lại cho đến khi nào tình hình dịch tại Hoa Kỳ và Châu Âu đạt đỉnh”.

Dữ liệu của EIA cho thấy, lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ đã tăng 13,8 triệu thùng trong tuần trước – mức tăng cao nhất theo tuần kể từ năm 2016. Lượng dầu thô dự trữ tại cảng chứa dầu lớn nhất Hoa Kỳ - Cushing (bang Oklahoma) đã tăng tuần thứ tư liên tiếp. EIA cũng cho biết nhu cầu sử dụng xăng dầu của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Quang Đặng (Tổng hợp)