Giá dầu thô đi ngang, Anh hoãn việc nới lỏng phòng chống dịch Covid-19 thêm 1 tháng nữa

Chốt phiên giao dịch ngày 14/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô có xu hướng đi ngang sau khi thông tin cho thấy Vương quốc Anh hoãn việc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thêm 1 tháng nữa và dự báo sản lượng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên.
Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 15/5 - 15/7/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 14/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 17 cents lên 72,86 USD/thùng; trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm ngưỡng 73,64 USD/thùng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 4/2019.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm nhẹ 3 cents xuống mức 70,88 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI chạm 71,78 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Giá dầu thô có xu hướng đi ngang sau gần 1 tuần tăng liên tục và chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Thị trường đang chịu áp lực từ thông tin dự báo sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ tăng lên và Vương quốc Anh trì hoãn nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo sản lượng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ trong tháng 7 tới đây sẽ tăng thêm 38.000 thùng/ngày lên mức 7,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng khai thác dầu đá phiến hiện chiếm đến 2/3 tổng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ.

Trước đó, thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu, đặc biệt là tại những khu vực kinh tế lớn như Hoa Kỳ và Châu Âu, sẽ bùng nổ trong những tháng mùa hè tới đây và vượt nguồn cung.

Cuối tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố cuối tuần trước, đơn vị này đã kêu gọi liên minh OPEC+ gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh tăng sản lượng khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang tăng mạnh.

Báo cáo của IEA cũng cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ đạt mức như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm 2022, nhanh hơn so với các dự báo trước đây. Dữ liệu cho thấy lưu lượng giao thông tị khu vực Bắc Mỹ và phần lớn Châu Âu hiện đã đạt mức như trước khi đại dịch bùng phát.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng chứng khoán Price Futures Group (Hoa Kỳ), nhận định đà tăng của giá dầu thô vốn được thúc đẩy bởi kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng cao khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai tại nhiều nơi nhưng dự báo của EIA đã phủ bóng đen lên tâm lý của thị trường.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn đang chịu áp lực giảm từ việc Vương quốc Anh thông báo sẽ lùi lịch dỡ bỏ phần lớn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh thêm 1 tháng nữa khi số ca nhiễm mới Covid-19 do biến chủng Delta, được xác minh lần đầu tại Ấn Độ, đang tăng cao. ênn

Hãng tin Reuters dẫn kết quả nghiên cứu tại Scotland cho thấy biến chủng Delta gây gia tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện của những bệnh nhân Covid-19 so với các biến chủng khác.

Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn đang được nâng đỡ nhờ sản lượng dầu thô tại Canada và khu vực Biển Bắc của Châu Âu sụt giảm đáng kể khi nhiều cơ sở khai thác dầu thô tại các khu vực này tiến hành bảo dưỡng lớn.

Quang Đặng