Giá dầu thô điều chỉnh giảm, thị trường tập trung quan sát đàm phán Hoa Kỳ - Iran

Trong phiên giao dịch chiều nay ngày 8/2, giá dầu thô thế giới điều chỉnh giảm về mốc 92 USD/thùng khi thị trường tập trung quan sát diễn biến đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích nhận định giá dầu thô sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 15h00 chiều nay ngày 8/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2022 giảm 0,77% xuống 92,09 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 0,57% xuống 90,80 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent đã có lúc đạt 94 USD/thùng – mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Giá dầu thô thế giới chịu áp lực điều chỉnh giảm khi thị trường lo ngại Hoa Kỳ và Iran có thể đạt được thoả thuận hạt nhân sau khi Hoa Kỳ bất ngờ nhượng bộ Iran bằng việc khôi phục quyết định miễn trừng phạt Iran trong các dự án hợp tác hạt nhân quốc tế. Đây được xem là nỗ lực lớn của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy Iran đi đến thoả thuận hạt nhân. Trong ngày 8/2 (theo giờ địa phương), Hoa Kỳ và Iran sẽ tái đàm phán thoả thuận hạt nhân tại Áo sau gần 10 ngày tạm ngưng.

Nếu Hoa Kỳ và Iran đạt được thoả thuận hạt nhân thì các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran, bao gồm các biện pháp nhắm vào hệ thống ngân hàng và ngành dầu khí nước này, sẽ được gỡ bỏ, qua đó giúp Iran đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Trong các tuyên bố trước đây, giới chức Iran đã nhiều lần nhấn mạnh việc khôi phục thoả thuận hạt nhân chỉ khả thi khi Hoa Kỳ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Các nhà đàm phán liên quan đến thoả thuận hạt nhận giữa Hoa Kỳ và Iran cho biết hai bên đã đạt được “các bước tiến” và việc đạt được thoả thuận sẽ “khôi phục lại vị thế của Iran trên thị trường dầu mỏ”, theo bộ phận nghiên cứu thị trường của ngân hàng ANZ (Australia).

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng việc giá dầu thô suy giảm chỉ là nhất thời sau mạch tăng nóng vốn kéo dài 7 tuần liên tiếp. Giá dầu thô đang được hỗ trợ tốt bởi nhu cầu sử dụng phục hồi mạnh trong khi đó các nước khai thác dầu thô chủ chốt đang gặp khó khăn trong việc tăng cường sản lượng.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định giá dầu thô điều chỉnh giảm trong phiên giao dịch hôm nay chủ yếu do một bộ phận giới đầu tư tiến hành chốt lời dựa trên các thông tin tích cực về đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ và sự điều chỉnh giảm này sẽ nhanh chóng chấm dứt do thị trường dầu thô vẫn đang trong trạng thái thiếu hụt nguồn cung.

“Nhu cầu sử dụng dầu thô được dự báo sẽ liên tục tăng lên từ nay đến cuối năm và giá dầu thô sẽ bị chi phối hoàn toàn bởi tình hình cung – cầu cũng như các rủi ro địa chính trị liên quan đến nguồn cung dầu”, theo ông Edward Moya.

Ngân hàng ANZ cũng nhận định giá dầu thô hiện vẫn duy trì đà tăng tốt khi có nhiều thông tin hỗ trợ, đặc biệt là việc Ả-rập Xê-út vừa nâng giá bán các loại dầu thô trong tháng 3/2022 cho khu vực Châu Á. Nhu cầu sử dụng dầu thô tại Châu Á đang phục hồi mạnh, cùng với đó là mức biên lợi nhuận của xăng và nhiên liệu hàng không đang tăng trở lại, kích thích các nhà máy lọc hoá dầu tăng cường sản xuất.

Tại Hoa Kỳ, một số nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Texas đã buộc phải ngưng hoạt động vào cuối tuần trước do tình trạng giá lạnh khiến hệ thống lưới điện bị sập. Hiện tại, mới chỉ có một vài nhà máy khôi phục lại hoạt động với sản lượng đạt gần mức thông thường.

Tường Vy