Giá dầu thô được giữ tương đối vững, thị trường chờ đợi đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Giá dầu thô quốc tế trong phiên giao dịch sáng nay được giữ tương đối vững khi thị trường tiếp tục chờ các diễn biến mời về thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào lúc 8h19 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giảm nhẹ 5 cents tương ứng 0,1% xuống mức 63,25 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) được giữ nguyên tại mức 57,72 USD/thùng – không đổi so với phiên giao dịch trước. Trong tuần vừa qua (11 – 15/11), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã có mức tăng lần lượt là 1,3% và 0,8%.

Tâm lý chờ đợi các diễn biến mới của thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc đã vượt qua các lo ngại về việc dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng lên và giữ cho giá dầu thô tương đối vững trong phiên giao dịch sáng nay.

Ông Stephen Innes, chiến lược gia thị trường tại hãng phân tích AxiTrader, nhận định thị trường hiện kỳ vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ sớm được ký kết và điều này sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dầu thô, đẩy giá dầu tăng lên. Cơ quan thông tấn quốc gia Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thực hiện cuộc điện đàm cấp cao về vấn đề thương mại giữa hai nước trong ngày 16/11 và nội dung các cuộc nói truyện giữa hai bên mang tính chất xây dựng. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không đưa thêm thông tin chi tiết.

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kéo dài hơn 16 tháng và gây tác động tiêu cực không chỉ đến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mà còn làm suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Điều này khiến nhiều chuyên gia dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tiếp tục suy giảm và tình trạng dư cung dầu thô sẽ xảy ra trong năm 2020.

Giá dầu thô thế giới hiện chịu áp lực  giảm sau khi Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết sản lượng khai thác dầu thô của các quốc gia ngoài khối OPEC trong năm 2020 có thể tăng lên mức 2,3 triệu thùng/ngày so với mức 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu do Hoa Kỳ, Brazil, Thụy Điển và Guyana đẩy mạnh khai thác.

Bên cạnh đó, báo cáo của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 8/11/2019 đã tăng thêm 2,2 triệu thùng, cao hơn con số 1,649 triệu thùng được các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Reuters nhận định.

Quang Đặng / Tổng hợp