Giá dầu thô giảm do thị trường hoài nghi triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá dầu thô quốc tế đã chịu áp lực giảm trong bối cảnh thị trường vẫn lo ngại về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bô Hoa Kỳ và Trung Quốc; và khả năng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng lên.

Vào lúc 9h20 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 21 cents/thùng tương ứng 0,34% xuống mức 61,85 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 18 cents/thùng tương ứng 0,32% xuống còn 56,62 USD/thùng.

Giá dầu thô quốc tế chịu áp lực giảm trong bối cảnh thị trường vẫn lo ngại về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đồng thời, các chuyên gia dự báo lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần vừa qua đã tăng lên.

Trong ngày 12/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gần đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ. Tuy nhiên, ông  Donald Trump cũng cảnh báo Hoa Kỳ sẽ nâng mức thuế suất nhắm đến hàng hóa Trung Quốc nếu như hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại.

Đồng thời, các chuyên gia tham gia khảo sát của hãng tư vấn thị trường S&P Global Platts dự báo dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 8/11 đã tăng thêm 1 triệu thùng. Thị trường hiện đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu về dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ; số liệu sơ bộ sẽ được Viện Dầu khí Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày thứ Tư và số liệu chính thức sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày thứ Sáu tuần này.

Bên cạnh đó, các thông tin cho thấy khối OPEC và các đồng minh sản xuất dầu thô như Nga (khối OPEC+) nhiều khả năng sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng sản xuất 1,2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2020. Trước đó, khối OPEC+ đã thực hiện thỏa thuận trên kể từ đầu năm 2019 và dự kiến kết thúc vào tháng 3/2020 nhằm ngăn chặn đà sụt giảm mạnh của giá dầu thô. Khối OPEC+ sẽ tiến hành nhóm họp vào ngày 5 và 6/12 tới đây để quyết định kế hoạch khai thác trong năm 2020.

Quang Đặng / Tổng hợp