Giá dầu thô giảm do thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể bị hoãn đến năm 2020

Giá dầu thô mất đà tăng giá, chịu áp lực giảm trước bối cảnh thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể bị trì hoãn tới sang năm.

Vào lúc 8h50 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 25 cents/thùng tương ứng 0,4% xuống mức 62,15 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 21 cents tương ứng 0,37% xuống mức 56,80 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô đã tăng hơn 1,5 USD/thùng trước tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông gia tăng sau khi phiến quân Houthi tại Yemen bắn rơi tiêm kích F-15 của Ả-rập Xê-út. Điều này đã khiến thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô tại khu vực Trung Đông có thể bị gián đoạn khi các hoạt động quân sự giữa hai bên gia tăng. 

Bên cạnh đó, việc dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 15/11/2019 chỉ tăng thêm 1,38 triệu thùng lên mức 450,38 triệu thùng (theo Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ - EIA), thấp hơn con số dự báo tăng 1,6 triệu thùng của các chuyên gia phân tích cũng hỗ trợ giá dầu thô tăng lên.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch hôm nay, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm khi thị trường lo ngại thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể không được ký kết trong năm nay. Trong ngày 20/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho biết Trung Quốc không thể hiện đủ sự nhượng bộ trong các cuộc đàm phán khiến cho phía Hoa Kỳ khó có thể chấp thuận thỏa thuận thương mại. Thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai nước có thể được tạm hoãn một thời gian trước khi được khởi động lại vào năm sau.

Quang Đặng / Tổng hợp