Giá dầu thô giảm ngày thứ 3 liên tiếp

Chốt phiên giao dịch ngày 16/3, giá dầu thô xác lập phiên giảm giá thứ ba liên tiếp. Giới đầu tư lo ngại việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Oxford/AstraZeneca gặp nhiều trở ngại tại Châu Âu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tái mở cửa nền kinh tế và nhu cầu sử dụng nhiên liệu.
Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 15/2 - 17/3/2021 (Ảnh: Oil Price)

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 16/3 (theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô Brent giao tương lai giảm 49 cents xuống còn 68,39 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas giao tương lai cũng giảm 59 cents xuống mức 64,80 USD/thùng. Vào đầu tháng này, giá dầu thô Brent đã có lúc chạm mức cao nhất kể từ tháng 1/2020 và giá dầu thô WTI cũng chạm mức cao kỷ lục kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, giá dầu thô đang chịu áp lực giảm trong những phiên giao dịch gần đây khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại một số quốc gia gặp nhiều bất lợi, khiến kỳ vọng sớm mở cửa trở lại nền kinh tế trở nên bất định hơn. Giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu dịch bệnh không sớm được kiểm soát.

Đức, Pháp và Italy – ba nền kinh tế lớn nhất khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) cho biết họ có thể ngưng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Oxford/AstraZeneca sau khi có những báo cáo cho thấy loại vaccine này gây ra những phản ứng phụ nghiêm trọng. Đến ngày 14-3, Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Ireland, Iceland đã ngừng sử dụng loại vaccine ngừa Covid-19 trên.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cho biết hiện chưa bất kỳ mối liên hệ nào giữa những báo cáo bệnh lý với vaccine ngừa Covid-19 của Oxford/AstraZeneca và khuyến nghị tiếp tục sử dụng loại vaccine này.

Các tổ chức giám sát y tế tại Châu Âu cũng nhận định lợi ích nhận được từ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Oxford/AstraZeneca lớn hơn những rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Mặc dù giá dầu thô đã phục hồi mạnh so với mức đáy hồi tháng 4/2020 khi đại dịch Covid-19 tàn phá nghiêm trọng nền kinh tế toàn cầu nhưng đà phục hồi của giá dầu thô đang có dấu hiệu chậm lại khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 diễn ra chậm hơn so với kế hoạch tại nhiều quốc gia.

Tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, lượng tồn trữ dầu thô đang tăng mạnh trong bối cảnh các nhà máy lọc hoá dầu tại khu vực miền Nam nước này chưa hoàn toàn khôi phục sản xuất. Nhiều nhà máy lọc hoá dầu lớn của Hoa Kỳ đã phải ngưng hoạt động kể từ giữa tháng 2 vừa qua do thời tiết giá lạnh sâu bất thường.

Các chuyên gia phân tích của hãng giao dịch dầu thô PVM (Anh) nhận định diễn biến giá dầu thô trong ngắn hạn sẽ phụ thuộc vào tình hình tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính khác cũng sẽ gia tăng áp lực giảm lên giá dầu thô.

Dữ liệu mới nhất của Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 1 triệu thùng. Báo cáo chính thức sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày 17/3 (theo giờ Hoa Kỳ).

Quang Đặng (Theo Reuters)