Giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô từ ngày 5/4 đến 6/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 6/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 0,2% xuống mức 68,80 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 0,3% xuống còn 65,43 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô đã duy trì đà tăng tốt; giá dầu thô Brent đã có lúc tiệm cận ngưỡng quan trọng 70 USD/thùng khi các dữ liệu sơ bộ của Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ giảm mạnh trong tuần trước. Bên cạnh đó, tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Hoa Kỳ và Châu Âu được đẩy nhanh cũng hỗ trợ giá dầu thô bứt phá.  

Tuy nhiên, giá dầu thô giảm trở lại trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do dữ liệu chính thức của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 737.000 thùng. Con số này ngược lại với dự báo giảm 652.000 thùng được giới phân tích đưa ra trước đó. Đây cũng là tuần tăng thứ 5 liên tiếp của lượng tồn trữ xăng dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô cũng bị kìm hãm khi dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng cho thấy lượng tồn trữ dầu thô trong tuần trước tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh 8 triệu thùng. Con số này cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,3 triệu thùng của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Anh).

Mức sụt giảm mạnh này chủ yếu do các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ gia tăng công suất hoạt động cũng như đẩy mạnh xuất khẩu; qua đó, cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ tiếp tục phục hồi tốt.  

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia tại Châu Âu đang dần dỡ bỏ các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19, mở đường cho việc tái mở cửa nền kinh tế. Điều này được dự báo sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong mùa hè tới đây.

Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn nghi ngại diễn biến nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới, sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng đang áp đặt tình trạng khẩn cấp lần 3 tại khu vực thủ đô Tokyo và 3 tỉnh phía Tây, tác động đến khoảng 1/3 nền kinh tế nước này. Nhật Bản hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 4 thế giới.