Giá dầu thô giảm, ông Donald Trump huỷ đàm phán cứu trợ kinh tế

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 7/10), giá dầu thô thế giới đã giảm xuống sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ra lệnh dừng đàm phán về gói hỗ trợ kinh tế tiếp theo cho đến sau khi cuộc bầu cử Tổng thống nước này kết thúc.
Giàn khoan dầu thô
Sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ có thể sụt giảm trong những ngày tới do bão Delta ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu thô tại khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ (Ảnh: The New York Times)

Cụ thể, vào lúc 8h04 sáng nay (ngày 7/10), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm 87 cents tương ứng 2,1% xuống còn 39,80 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tương lai cũng giảm 74 cents tương ứng 1,7% xuống mức 41,91 USD/thùng. Trong ngày hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thuộc Đảng Cộng hoà đã ra lệnh dừng các cuộc đàm phán với Đảng Dân chủ về gói cứu trợ kinh tế thứ 4 cho đến sau khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc. Tổng thống Donald Trump vừa mới quay trở lại Nhà Trắng sau 4 ngày điều trị vì mắc Covid-19. Trên mạng xã hội Twitter, ông Donald Trump viết “Ngay khi tôi giành chiến thắng, chúng ta sẽ thông qua một dự luật kích thích lớn dành chô các doanh nghiệp nhỏ người Mỹ đã làm việc chăm chỉ.”

Thông báo của ông Donald Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell cảnh báo nền kinh tế Hoa Kỳ còn mất nhiều thời gian nữa mới có thể phục hồi. Chủ tịch FED cũng kêu gọi tăng cường các biện pháp kích thích để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 vẫn đang gia tăng mạnh.

Trước đó, Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật cứu trợ mới với quy mô 2.200 tỷ USD và dự luật sẽ cần Thượng viện Hoa Kỳ do Đảng Cộng hoà nắm đa số thông qua mới có hiệu lực. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng đã có một loạt cuộc trao đổi nhằm sớm đạt được các đồng thuận về gói kích thích kinh tế mới. Kỳ vọng gói kích thích kinh tế mới sẽ sớm được thông qua đã giúp thị trường tài chính thăng hoa trong những phiên giao dịch gần đây.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm sau khi Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong tuần trước đã tăng mạnh tới 951.000 thùng, con số này cao hơn so với mức dự báo của giới phân tích.

Ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược thị trường tại hãng chứng khoán AxiCorp, nhận định thông tin tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng đã tiếp tục tác động tiêu cực đến giá dầu thô vốn đã chịu áp lực giảm sau khi Tổng thống Donald Trump đặt dấu chấm hết cho kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mới.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô đã được kìm hãm khi nguồn cung dầu thô trên thị trường bị suy giảm. Tại Nauy, lãnh đạo công đoàn công nhân ngành dầu khí, trong ngày 6/10, cho biết sẽ kéo dài cuộc đình công đến ngày 10/10 nếu như không đạt được thoả thuận tiền lương. Sáu giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên ngoài khơi Nauy đã buộc phải ngưng hoạt động vì cuộc đình công và khiến tổng sản lượng khai thác dầu thô của nước này giảm 8%.

Bên cạnh đó, nhiều hãng khai thác năng lượng của Hoa Kỳ đang buộc phải sơ tán nhân viên khỏi các giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico của Hoa Kỳ khi cơn bão Delta xuất hiện trong khu vực. Nguồn cung dầu thô từ khu vực Vinh Mexico hiện chiếm khoảng 17% tổng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ.

Quang Đặng (Theo Reuters)