Giá dầu thô giảm trở lại sau 3 ngày tăng liên tiếp

Giá dầu thô quay đầu giảm trở lại sau 3 ngày tăng liên tiếp khi các hãng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ tái sản xuất trở lại tại khu vực vùng Vịnh Mexico. Nhiều giàn khoan dầu thô tại Vịnh Mexico đã phải đóng cửa 5 ngày liên tiếp khi bão Sally xuất hiện trong khu vực.
Giàn khoan dầu thô
Nhiều gian khoan dầu thô tại khu vực vịnh Mexico của Hoa Kỳ bắt đầu hoạt động trở lại sau 5 ngày ngưng khai thác vì bão Sally (Ảnh: Student Energy)

Lúc 8h12 sáng nay (ngày 18/9), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 6 cents xuống 43,24 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 6 cents xuống còn 40,91 USD/thùng. Trong tuần giao dịch này, giá dầu thô thế giới đã tăng mạnh gần 9%, đánh dấu tuần đầu tiên tăng giá trở lại trong vòng 3 tuần trở lại đây. Đà tăng của giá dầu thô chủ yếu do bão Sally đổ bộ khu vực vịnh Mexico của Hoa Kỳ khiến nhiều giàn khoan dầu thô tại đây phải đóng cửa trong vòng 5 ngày. Hiện các hãng khai thác dầu thô lớn tại Hoa Kỳ như Equinor, Chevron Corp và Murphy Oil Corp đã bắt đầu đưa nhân viên trở lại các giàn khoan và tái khởi động khai thác.  

Hãng nghiên cứu thị trường ING Research nhận định sau khi cơn bão Sally kết thúc thì sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tăng trở lại, điều này có thể tạo áp lực lên giá dầu thô trong bối cảnh triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu ở mức yếu trước các tác động của đại dịch Covid-19.

Dữ liệu chính thức được Ả-rập Xê-út công bố trong ngày hôm qua (17/9) cho thấy lượng dầu thô xuất khẩu của nước này trong tháng 7/2020 đạt 5,73 triệu thùng/ngày, tăng so với mức thấp kỷ lục hồi tháng 6/2020. Ả-rập Xê-út hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Cũng trong ngày 17/9, liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo cho biết sẽ có hành động đối với các quốc gia thành viên không tuân thủ thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác nhằm hỗ trợ giá dầu thô. Kể từ tháng 5/2020 đến tháng 7/2020, liên minh OPEC+ đã thực thi thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô lên tới 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu (trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra) nhằm cân bằng thị trường dầu mỏ và hỗ trợ giá dầu thô tăng trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu suy giảm mạnh vì dịch bệnh.

Quang Đặng (Theo Reuters)