Giá dầu thô lần đầu vượt ngưỡng 70 USD/thùng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Trong phiên giao dịch sáng ngày 8/3, giá dầu thô thế giới lần đầu tiên vượt ngưỡng 70 USD/thùng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lan ra toàn cầu. Thị trường lo ngại gia tăng căng thẳng tại Trung Đông có thể đe doạ đến nguồn cung dầu thô trong khi nhu cầu sử dụng dầu thô được dự báo sẽ tăng lên.
Giá dầu thô
 Sau khi phiến quân Houthi tấn công các cơ sở lọc hoá dầu của Ả-rập Xê-út, giá dầu thô Brent đã bật tăng mạnh, lần đầu tiên vượt ngưỡng 70 USD/thùng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát (Ảnh: Reuters)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 8/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã bật tăng lên mức 71,38 USD/thùng – chạm mức cao nhất kể từ ngày 8/1/2020.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã tăng 1,47 USD/thùng tương ứng 2,2% lên mức 67,56 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI tăng lên mức 67,98 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Giá dầu thô bật tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay chủ yếu do lo ngại gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông sau khi lực lượng phiến quân Houthi (Yemen) tấn công vào các khu vực sản xuất dầu mỏ chính của Ả-rập Xê-út trong ngày 7/3.

Bộ Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết một khu vực đặt các bồn chứa xăng dầu ở một trong những cảng vận chuyển dầu lớn nhất thế giới đã bị máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo tấn công. Phía Ả rập Xê út cho biết các cuộc tấn công không gây thiệt hại về người và tài sản.

Ả-rập Xê-út cho biết  các biện pháp phá hoại này không chỉ nhắm vào quốc gia mình mà còn đe dọa an ninh và sự ổn định của nguồn cung năng lượng cho cả thế giới và cả nền kinh tế toàn cầu.

Hồi giữa tháng 9/2020, các cuộc tấn công của lực lượng phiến quân Houthi vào các cơ sở lọc hoá dầu lớn của Ả-rập Xê-út đã khiến sản lượng khai thác dầu thô của nước này giảm đến 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương 5% nguồn cung thế giới. Giá dầu thô sau đó đã lập tức bật tăng 19% và chỉ giảm dần khi Ả-rập Xê-út dần khôi phục các hoạt động sản xuất.

Giá dầu thô trong thời gian gần đây liên tục tăng cao do thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ tăng lên khi vaccine ngừa Covid-19 được phân phối rộng khắp, các nền kinh tế lớn dần mở cửa trở lại cùng với đó là các dữ liệu kinh tế lạc quan.

Bên cạnh đó, việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD vào ngày 6/3 cũng khiến thị trường dầu mỏ lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới.

Quang Đặng (Theo Reuters)