Giá dầu thô lao dốc mạnh, giới đầu tư nghi ngờ triển vọng giá dầu thô tháng 6/2020

Giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ tiếp tục giảm mạnh 24,6%; trong khi đó, giá dầu thô Brent quốc tế giảm 6,8% khi giới đầu tư đẩy mạnh bán ra các hợp đồng giao dịch dầu thô tháng 6/2020.
Khai thác dầu đá phiến
 Hoạt động khai thác dầu đá phiến tại bang Texas, Hoa Kỳ (Ảnh: Agency)

Chốt phiên giao dịch ngày 27/4, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm mạnh 4,16 USD tương ứng 24,6% xuống còn 12,78 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tương lai cũng giảm 1,45 USD tương ứng 6,8% xuống còn 19,99 USD/thùng.

Giá dầu thô tiếp tục giảm xuống trong bối cảnh các kho chứa dầu thô tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang ngày càng cạn kiệt chỗ chứa dầu thô khi mức cắt giảm sản lượng sản xuất không theo kịp mức sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, việc các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) đẩy mạnh bán ra các hợp đồng giao dịch dầu thô tháng 6/2020 trên thị trường tương lai đã khiến áp lực giảm gia tăng đối với giá dầu thô. Các quỹ ETF không muốn lặp lại tình trạng chật vật bán tháo cắt lỗ khi hợp đồng giao dịch dầu thô đến hạn như trường hợp đã xảy ra với các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI giao tháng 5/2020 trong tuần trước.

Việc đổ xô bán tháo các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI tháng 5/2020 đã khiến giá dầu thô lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 0 USD/thùng, còn -37,63 USD/thùng; hay nói cách khác người bán phải trả tiền cho người mua để dầu thô được đem đi. Tuần trước (20 – 24/4), cũng đánh dấu giá dầu thô giảm tuần thứ ba liên tiếp với mức giảm 24% đối với dầu thô Brent và giảm 7% đối với dầu thô WTI. Trong 9 tuần giao dịch gần đây, giá dầu thô đã giảm 8 tuần.

Sau việc giá dầu thô sụt giảm mạnh trong tuần trước, quỹ đầu tư dầu thô United States Oil Fund LP - quỹ đầu tư hoán đổi danh mục dầu thô lớn nhất trên thị trường tương lai Hoa Kỳ cho biết sẽ đẩy mạnh việc giảm nắm giữ các hợp đồng giao dịch có kỳ hạn gần và bán ra toàn bộ hợp đồng giao dịch dầu thô giao tháng 6/2020.

Ông Cailin Birch, nhà kinh tế học toàn cầu tại hãng tư vấn kinh tế The Economist Intelligence Unit, nhận định việc United States Oil Fund LP đẩy mạnh bán ra các hợp đồng giao dịch dầu thô tháng 6/2020 đã làm suy yếu mức độ tự tin của thị trường đối với giá dầu thô giao tháng 6/2020 và khiến giá dầu giảm xuống trong phiên giao dịch ngày 27/4.

Theo dữ liệu của hãng Genscape, lượng dầu thô tồn trữ tại cảng chứa dầu Cushing (bang Oklahoma, Hoa Kỳ) trong tuần trước đã tăng thêm 6% tương ứng 65 triệu thùng. Cảng chứa dầu Cushing là một trong những kho chứa dầu thô lớn nhất Hoa Kỳ. Các số liệu gần đây cho thấy các kho chứa dầu tại Cushing đang bị lấp đầy nhanh chong và dự kiến sẽ không thể chứa thêm dầu chỉ trong vài tuần nữa.

Quang Đặng (Theo Reuters)