Giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 5/7 - 5/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 14h00 chiều ngày 5/8, giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục giảm nhẹ về mức 70,13 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai giảm còn 67,96 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 4/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giảm 2,8% xuống chỉ còn 70,38 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm tới 3,45% xuống còn 68,15 USD/thùng. Đây đều là những mức giá chốt phiên giao dịch thấp nhất kể từ ngày 20/7/2021.

Như vậy giá dầu thô quốc tế liên tục lao dốc trong 3 phiên giao dịch liên tiếp khi thị trường lo ngại việc đại dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng với biến chủng Delta tại nhiều nơi trên thế giới có thể làm suy yếu nhu cầu sử dụng nhiên liệu, cùng với đó là các dữ liệu tiêu cực về nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tâm lý tiêu cực trên thị trường càng gia tăng sau khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng thêm 3,6 triệu thùng trong tuần trước, trái ngước với kỳ vọng giảm của giới đầu tư và các dự báo đưa ra trước đó.

Dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 5,3 triệu thùng, cao hơn mức dự báo của thị trường và cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn ở mức tốt.

Tuy nhiên, điểm sáng này vẫn không thể giúp tâm lý thị trường được cải thiện khi số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 200 triệu ca. Nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới bao gồm cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh trở lại do biến chúng virus Delta có tốc độ lây lan nhanh. Một số nhà phân tích bắt đầu cảnh báo việc siết chặt trở lại các biện pháp phòng chống dịch có thể khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu suy yếu.

Tại Trung Quốc, đợt bùng phát Covid-19 hiện tại đã lây lan tới 17 tỉnh và các thành phố lớn tại nước này đã áp đặt các biện pháp phong toả, quản lý việc di chuyển chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong ngày 4/8, Hoa Kỳ cũng ghi nhận gần 100.000 ca nhiễm Covid-19 mới, trở lại vị trí quốc gia có số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất thế giới.

Báo cáo mới nhất cho thấy số việc làm mới được tạo ra trong khu vực tư nhân tại Hoa Kỳ đã giảm tốc xuống còn 330.000 việc làm trong tháng 7 vừa qua, thấp hơn kỳ vọng. Trong đó, các lĩnh vực xây dựng, giải trí và khách sạn đều báo cáo số việc làm mới ở mức thấp.

Đà lao dốc của giá dầu thô cũng được kìm hãm phần nào khi căng thẳng địa chính trị tại khu vực Vùng Vịnh gia tăng trở lại xoay quanh vụ việc tàu chở dầu MT Mercer Street do công ty Zodiac Maritime của Israel vận hành hồi giữa tuần trước bị tấn công tại vùng biển ngoài khơi Oman. Anh, Hoa Kỳ và Israel tố cáo Iran đứng sau vụ việc, trong khi đó, Iran liên tục bác bỏ các cáo buộc.

Truyền thông Israel cho biết Hoa Kỳ và Anh đã ủng hộ việc Israel có động thái đáp trả cứng rắn với Iran. Điều này sẽ phủ bóng đen lên tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân hiện nay giữa Iran và Hoa Kỳ, khiến hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran khó có thể sớm khôi phục trở lại.