Giá dầu thô lao dốc xuống chỉ còn 60 USD/thùng

Giá dầu thô thế giới đã giảm hơn 7% trong phiên giao dịch ngày 18/3 do thị trường lo ngại đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ bị ảnh hưởng mạnh khi nhiều nước Châu Âu ngưng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Oxfod/AstraZeneca.
Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 22/2 đến 19/3/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 18/3 (theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô Brent giảm mạnh 4,72 USD tương ứng 6,9% xuống còn 63,28 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 4,60 USD tương ứng 7,1% xuống còn 60 USD/thùng.

Giá dầu thô đã giảm giá phiên thứ 5 liên tiếp, xác lập giai đoạn giảm giá dài nhất kể từ tháng 2/2020 đối với dầu thô WTI và lâu nhất kể từ tháng 9/2020 đối với dầu thô Brent.

Trong ngày 17/3, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo giá dầu thô khó có thể duy trì đà tăng bùng nổ trong dài hạn. IEA cũng cho biết lượng dầu thô tồn trữ trên thị trường vẫn ở mức cao so với trung bình trong bối cảnh đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô còn đối mặt nhiều rủi ro.  

Tính từ ngày 8/3 – thời điểm giá dầu thô đạt mức cao kỷ lục 70 USD/thùng, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã giảm hơn 11%. Giá dầu thô chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh một số nền kinh tế lớn tại Châu Âu như Đức, Pháp và Italy phải tái áp đặt các biện pháp phong toả diện rộng nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần ba.

Nhiều quốc gia Châu Âu cũng đã tạm ngưng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Oxford/AstraZeneca do lo ngại về các tác dụng phụ, điều này gây ra sự rối loạn trong tiến trình tiêm chủng ngừa Covid-19 và khiến dịch bệnh có thể trở nên diễn biến phức tạp hơn.

Các chuyên gia y tế đã kêu gọi các nước Châu Âu nên tiếp tục sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng Oxford/AstraZeneca do lợi ích của việc sử dụng lớn hơn các rủi ro có thể xảy ra. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến nghị tiếp tục sử dụng loại vaccine này do chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vaccine trực tiếp gây ra các triệu chứng phụ nghiêm trọng như những báo cáo gần đây.

Ông John Kilduff, cộng sự tại hãng tư vấn đầu tư Again Capital LLC (Hoa Kỳ) nhận định giá dầu thô đã có giai đoạn tăng mạnh khi vaccine ngừa Covid-19 được tung ra và các biện pháp kiểm soát hạn chế di chuyển được nới lỏng, mở ra triển vọng sớm tái mở cửa trở lại các nền kinh tế.

Tuy nhiên, những kỳ vọng trên tại Châu Âu đã tan biến khi Ba Lan và Italy đã buộc phải áp đắt các biện pháp phong toả mới, ông John Kilduff cho biết. Chính phủ Pháp cũng đang thảo luận việc tái áp đặt phong toả khu vực thủ đô Paris, nơi chiếm đến 30% tổng hoạt động kinh tế của nước này, do lo ngại làn sóng lây nhiễm dịch bệnh mới xuất hiện. Một số quốc gia tại Châu Âu đã ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 tăng tuần thứ 3 liên tiếp.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm xuống sau thông tin Anh sẽ phải giảm tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trong tháng tới do việc chuyển vaccine của hãng AstraZeneca từ Ấn Độ bị chậm lại và hãng này phải kiểm tra bổ sung tính ổn định của 1,7 triệu liều vaccine sau các báo cáo phản ứng phụ.

Ngoài ra, việc đồng USD tăng cao sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đưa ra nhận định tích cực về nền kinh tế Hoa Kỳ trong năm nay cũng khiến dầu thô trở nên kém hấp dẫn hơn so với giới đầu tư.

Quang Đặng