Giá dầu thô mất mạch tăng do dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ bất ngờ tăng cao

Giá dầu thô đã giảm xuống sau 2 ngày tăng liên tiếp do số liệu mới cho thấy dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng lên. Điều này khiến thị trường lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ và nhu cầu sử dụng dầu thô của nước này.

Vào lúc 11h21 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giảm 15 cents/thùng tương ứng 0,23% xuống 64,12 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 16 cents/thùng tương ứng 0,27% xuống 58,25 USD/thùng. Sau 2 ngày tăng giá liên tiếp, giá dầu thô chịu áp lực giảm do các số liệu mới nhất cho thấy dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng lên.

Cụ thể, số liệu mới nhất của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần từ 18 đến 22/11 đã tăng mạnh thêm 3,6 triệu thùng lên mức 449,6 triệu thùng; con số này trái ngược với mức dự báo giảm 418.000 thùng được các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Chuyên gia phân tích Benjamin Lu đến từ hãng môi giới Phillip Futures (Singapore) nhận định việc dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng mạnh đã khiến giá dầu thô giảm do thị trường quan ngại về các yếu tố kinh tế và nhu cầu sử dụng dầu thô (của Hoa Kỳ). Số liệu dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) chính thức công bố vào cuối ngày thứ Tư.

Ông Warren Patterson, chuyên gia phân tích từ hãng ING, cho biết nếu như dữ liệu của EIA tương ứng với dữ liệu của API thì đây sẽ là tuần thứ năm liên tiếp dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng lên và điều này sẽ không phải là tin tốt với giá dầu thô WTI trong bối cảnh thị trường chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Trong hai ngày vừa qua, giá dầu thô WTI đã tăng 1,1% và giá dầu thô Brent tăng 1,4% nhờ thị trường kỳ vọng về thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ sớm được ký kết. Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện là hai quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới.  Cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 16 tháng qua giữa hai nước  đã làm suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của hai quốc gia cũng như của nền kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Đà giảm của giá dầu thô trong ngày hôm nay đã được giới hạn bởi các kỳ vọng trên thị trường về thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Trong ngày 26/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến rất gần đến việc đạt được thỏa thuận thương mại và các nhà đàm phán của hai nước vẫn đang tiếp tục giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Bên cạnh đó, sự kỳ vọng khối OPEC và các quốc gia sản xuất dầu mỏ đồng minh (khối OPEC+) sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác cũng giúp nâng đỡ giá dầu thô. Khối OPEC+ sẽ tiến hành nhóm họp kể từ ngày 4/12 tới đây và sẽ đưa ra quyết định có kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác hay không cũng như kế hoạch sản xuất của khối trong năm 2020 vào ngày 6/12.

Quang Đặng / Tổng hợp