Giá dầu thô nhích tăng nhẹ, thị trường tập trung theo dõi tác động của siêu bão Ida

Giá dầu thô thế giới trong sáng nay ngày 30/9 tiếp tục nhích tăng nhẹ. Thị trường tập trung theo dõi tác động của siêu bão Ida đến hoạt động khai thác và lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 1/8 - 30/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 9h15 sáng nay ngày 30/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tăng 0,21% lên 72,86 USD/thùng. Trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent tăng mạnh lên mức 73,54 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 gần như không đổi tại mức 68,71 USD/thùng.

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng tới 11% và giá dầu thô WTI tăng hơn 10%, xác lập mức tăng theo tuần cao nhất kể từ tháng 6/2020. Hiện thị trường đang tập trung theo dõi tác động của siêu bão Ida đến hoạt động khai thác và lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ.

Dữ liệu cho thấy, tính đến ngày 28/8, nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico thuộc Hoa Kỳ đã giảm đến 91% tương đương 1,65 triệu thùng dầu/ngày khi siêu bão Ida tiến vào khu vực. Các công ty khai thác năng lượng đã phải ngưng hoạt động và di tản nhân sự khỏi 290 giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico.

Trưa ngày 29/8 (theo giờ địa phương), siêu bão Ida đã đổ bộ vào khu vực gần thị trấn cảng Port Fourchon (tiểu bang Louisiana) – một trong những cảng dầu lớn nhất của Hoa Kỳ. Khu vực cảng Port Fourchon xử lý việc vận chuyển khoảng 15% tổng lượng dầu thô nội địa của Hoa Kỳ, 15% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của nước này và kết nối đến hàng loạt nhà máy lọc hoá dầu lớn quanh khu vực bờ Vịnh Mexico.

Với sức gió khi đổ bộ vào khoảng 240 km/giờ, siêu bão Ida là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào tiểu bang Louisiana trong vòng 170 năm trở lại đây. Khoảng 400.000 cư dân địa phương đã bị cắt điện, tình trạng mất điện dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài khi bão di chuyển sâu vào đất liền.

Các chuyên gia hiện cảnh báo cơn bão Ida đặc biệt nguy hiểm và có khả năng gây ra thiệt hại lớn hơn những gì cơn bão lịch sử Katrina gây ra đối với ngành lọc hoá dầu Hoa Kỳ hồi năm 2005. Cơn bão Katrina vốn được phân loại là siêu bão cấp 3; trong khi đó, bão Ida đã được xếp loại là siêu bão cấp 4. Hãng tin Reuters cho biết giá dầu thô tại khu vực Vịnh Mexico đã liên tục tăng trong những phiên giao dịch gần đây do lo ngại đứt gãy nguồn cung trong ngắn hạn.

Để đảm bảo an toàn vận hành, đại diện của Colonial Pipeline - công ty điều hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Hoa Kỳ, đã thông báo tạm ngừng hoạt động hai đường ống dẫn nhiên liệu số 1 và số 2 giữa Houston (tiểu bang Texas) và Greensboro (tiểu bang Bắc Carolina). Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu tạm thời tại một số tiểu bang bờ Đông Hoa Kỳ. Colonial Pipeline cho biết sẽ sớm nối lại hoạt động của hai đường ống trên sau khi đánh giá an toàn cơ sở hạ tầng.

Quang Đặng