Giá dầu thô quay lại ngưỡng 74 USD/thùng, dự báo nhu cầu sử dụng dầu tăng mạnh trong cuối năm nay

Giá dầu thô thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay ngày 15/9 lên quanh mốc 74 USD/thùng trong bối cảnh lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ sụt giảm mạnh và dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ tăng lên trong những tháng cuối năm nay.
Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 16/8 - 15/9/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 15/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tăng 0,6% lên 74,05 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng tăng 0,6% lên 70,88 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 14/9 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI được giữ gần như không đổi so với mức giá mở cửa phiên giao dịch.

Đà tăng nhẹ của giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do các dữ liệu mới nhất của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 5,4 triệu thùng, lớn hơn nhiều so với mức dự báo giảm 3,5 triệu thùng của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Anh).

Sự sụt giảm mạnh lượng tồn trữ dầu thô chủ yếu do siêu bão Ida đổ bộ vào tiểu bang Louisiana (Hoa Kỳ) hồi cuối tháng 8 vừa qua đã khiến hàng loạt cơ sở khai thác dầu thô ngoài khơi Vịnh Mexico và các nhà máy lọc hoá dầu trong khu vực ngưng hoạt động. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày hôm nay (theo giờ địa phương).

Hiện thị trường tập trung theo dõi diễn biến cơn bão mới Nicholas dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tiểu bang Texas và tiểu bang Louisiana trong những ngày tới. Một số giàn khoan dầu ngoài khơi Vịnh Mexico vừa mới khôi phục hoạt động trở lại đã buộc phải tái sơ tán nhân viên.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng môi giới giao dịch OANDA (Hoa Kỳ), cho biết “Thiệt hại do siêu bão Ida gây ra lớn hơn nhiều so với các dự báo trước đây và hoạt động khai thác dầu thô trên Vịnh Mexico có thể tiếp tục bị đình trệ cho đến khi cơn bão Nicholas chấm dứt”.

Hiện tại cơn bão Nicholas đã gây mưa lớn và ngập lụt tại nhiều nơi thuộc tiểu bang Texas và tiểu bang Louisiana, hai trung tâm lọc hoá dầu lớn của Hoa Kỳ. Các nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Texas vẫn đang tiếp tục hoạt động. Trong khi đó, nhiều nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Louisiana vẫn chưa khôi phục hoạt động hoàn toàn sau khi siêu bão Ida đổ bộ cách đây 2 tuần. Dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu thô từ Vịnh Mexico hiện vẫn đang giảm hơn 39% so với thông thường.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sau 3 tháng suy giảm nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu, việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại nhiều nơi trên toàn cầu sẽ giúp nhu cầu sử dụng dầu thô, đặc biệt là tại khu vực Châu Á, tăng mạnh trở lại trong thời gian tới.

IEA dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong tháng 10 tới đây sẽ tăng thêm 1,6 triệu thùng/ngày và tiếp tục tăng lên trong giai đoạn cuối năm nay. IEA cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm sau lên mức tăng 3,2 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, các tổ chức kinh tế và hãng khai thác dầu thô lớn dự báo tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ quay trở lại ngưỡng trên 100 triệu thùng/ngày sớm nhất vào quý 2/2022, ngang bằng với mức nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2019.

Quang Đặng