Giá dầu thô sụt giảm trở lại khi nhiều quốc gia đóng cửa biên giới

Giá dầu thô tiếp tục sụt giảm trở lại khi ngày càng có nhiều quốc gia tuyên bố đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khiến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm mạnh.

Vào lúc 9h30 (ngày 23/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2020 đã giảm 1,28 USD/thùng tương ứng 4,74% xuống còn 25,70 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2020 giảm 40 cents tương ứng 1,7% xuống mức 22,23 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus Covid-19, điều này khiến các hoạt động kinh tế bị ngưng trệ kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô trên quy mô toàn cầu.

Tính đến cuối ngày 22/3, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 335.000 ca nhiễm và 14.600 ca tử vong vì dịch virus Covid-19, sự lây lan dịch bệnh vẫn đang có dấu hiệu gia tăng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ.

Nhận định về diễn biến giá dầu thô sáng nay, ông Stephen Innes – chiến lược gia trưởng thị trường của hãng giao dịch chứng khoán AxiCorp cho biết “Các thị trường dầu thô đã sụp đổ trong sáng nay khi thị trường phản ứng với các biện pháp phong toả nghiêm ngặt đang diễn ra trên toàn cầu”. Ông Stephen Innes cũng cho biết các biện pháp phong toả đang khiến nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm nghiêm trọng.

Theo các thông báo mới nhất, hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) – hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay chở khách kể từ ngày 25/3 do tác động từ đại dịch virus Covid-19, các chuyến bay chở hàng hoá sẽ vẫn được duy trì.

Trước đó, hàng loạt hãng hàng không lớn trên thế giới đã phải ngưng hoạt động hoặc giảm mạnh tần suất chuyến bay trong bối cảnh đại dịch virus Covid-19 bùng phát tại nhiều nơi trên toàn cầu.

Khai thác dầu đá phiến tại Mỹ
 Việc giá dầu thô sụt giảm mạnh có thể khiến nhiều hãng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ bị phá sản (Ảnh: oilandgaspeople.com)

Trong sáng nay, các chuyên gia phân tích của tập đoàn ngân hàng OCBC cho biết “Cách đây 3 tuần, chúng tôi (OCOB) dự báo giá dầu thô Brent sẽ được ổn định tại mức khoảng 30 USD/thùng, tuy nhiên các nhân tố hỗ trợ giá dầu thô đã suy yếu khi nhu cầu sử  dụng dầu thô trên toàn cầu đang có xu hướng giảm xuống”.

Triển vọng giá dầu đang ngày càng trở nên u ám hơn trong bối cảnh cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga vẫn chưa có lối thoát. Tập đoàn khai thác dầu quốc doanh Ả-rập Xê-út Saudi Aramco đã cho biết sẽ nâng đáng kể sản lượng khai thác lên mức tối đa 12,3 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và tháng 5/2020 nhằm cạnh tranh thị phần với Nga.

Trong tuần trước, Hoa Kỳ đã lên tiếng cho biết sẽ can thiệp vào cuộc chiến giá dầu thô và có thể đề xuất hợp tác với Ả-rập Xê-út để ngăn chặn đà sụt giảm của giá dầu thô. Các nhà phân tích của tập đoàn tài chính ANZ nhận định các thông tin về việc đàm phán giữa khối OPEC và ngành công nghiệp khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ đã phần nào giúp kìm hãm đà bán tháo trên thị trường dầu thô.

Việc giá dầu thô sụt giảm mạnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các hãng khai thác dầu đá phiến Hoa Kỳ. Giới phân tích tính toán các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến của nước này sẽ cần giá dầu thô đạt ít nhất 68 USD/thùng để đạt điểm hoà vốn và nếu tình trạng giá dầu thô ở mức thấp kéo dài thì sẽ khiến nhiều doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến phải đóng cửa.

Quang Đặng (Tổng hợp)