Giá dầu thô tăng mạnh, tiệm cận ngưỡng 75 USD/thùng

Chốt phiên giao dịch ngày 21/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã tăng mạnh lên mức tiệm cận 75 USD/thùng khi đồng USD suy yếu và nguồn cung dầu thô từ Iran có thể sẽ không tăng mạnh.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và WTI từ ngày 22/5 - 22/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 21/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai tăng mạnh 1,9% lên 74,90 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 2,8% lên 73,66 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu do đồng USD suy yếu khiến giá dầu thô trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Bên cạnh đó, giới đầu tư kỳ vọng nguồn cung dầu thô trên toàn cầu sẽ tiếp tục ở mức thấp sau khi Thẩm phán Ebrahim Raisi thuộc phe bảo thủ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Iran vào cuối tuần trước. Điều này có thể khiến tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran hiện nay bị đình trệ; ông Ebrahim Raisi vốn bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách trừng phạt từ năm 2019 với các cáo buộc về vi phạm nhân quyền.

Trong nửa cuối tháng 5, giới đầu tư đã lo ngại Hoa Kỳ có thể sớm dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran nếu hai nước đạt thoả thuận hạt nhân mới, mở đường cho nước này gia tăng đáng kể lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức ngoại giao Phương Tây và Iran cho biết việc ông Ebrahim Raisi giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống sẽ khó có thể thay đổi vị thế đàm phán của nước này và các phiên đàm phán sẽ được tiếp nối trong vòng 10 ngày nữa.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ phần nào khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo sản lượng khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng ở mức thấp trong nửa cuối năm nay. Điều này sẽ giúp OPEC có quyền kiểm soát thị trường lớn hơn, hiện OPEC vẫn kiên định theo đuổi chính sách nâng sản lượng khai thác một cách thận trọng nhằm nâng đỡ giá dầu thô.

Kết thúc tuần trước, giá dầu thô đã xác lập phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp khi thị trường lạc quan về dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng mạnh trong các tháng mùa hè tới đây và tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được đẩy nhanh tại nhiều khu vực trên thế giới. Hiện mức chênh lệch giữa giá giao ngay và giá kỳ hạn trên thị trường dầu thô tại khu vực Châu Á và Châu Âu hiện đã đạt mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây, phản ánh nhu cầu thực tại hiện đang tăng cao.

Ngân hàng Bank of America dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt mức trung bình 68 USD/thùng trong năm nay nhưng cũng có thể đạt 100 USD/thùng nếu như nhu cầu vẫn tiếp tục tăng cao và nguồn cung ở mức thấp như hiện nay.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)